จีนเตรียมปิดพรมแดน-จำกัดเที่ยวบิน สกัดโควิด-19 เข้าประเทศ

REUTERS ATTENTION EDITORS - THIS IMAGE WAS PROVIDED BY A THIRD PARTY. CHINA OUT.

สำนักข่าวเซาท์ไชน่ามอร์นิ่งโพสต์รายงานว่า กระทรวงการต่างประเทศของจีนประกาศงดเว้นการออกวีซ่าให้กับชาวต่างประเทศส่วนใหญ่เป็นการชั่วคราว โดยมีผลในวันพรุ่งนี้ (28 มีนาคม 2563) เป็นต้นไป เพื่อป้องกันการแพร่กระจายของโรค “โควิด-19” จากผู้ติดเชื้อที่ทางมาจากประเทศกลุ่มเสี่ยงนอกประเทศจีน

โดย มาตรการดังกล่าวครอบคลุมผู้ถือวีซ่าในปัจจุบันและผู้ที่ถือใบอนุญาตพำนักในประเทศจีนด้วย แต่ยกเว้นนักการทูต เจ้าหน้าที่สาธารณสุข และผู้ขนส่งสินค้า แต่ยังคงไม่มีการเปิดเผยว่ามาตรการดังกล่าวบังคับใช้ต่อผู้เดินทางจากประเทศใดบ้าง

ขณะที่สำนักงานการบินพลเรือนของจีน (CAAC) ยังได้ประกาศใช้มาตรการจำกัดการแพร่เชื้อจากต่างประเทศด้วย โดยสายการบินของจีนแต่ละแห่งจะได้รับอนุญาตให้มีเที่ยวบินตรงได้เพียงเมืองเดียวของแต่ละประเทศทั่วโลก โดยจำกัดเพียง 1 เที่ยวบิน/สัปดาห์ ขณะที่สายการบินต่างประเทศจะสามารถบินตรงสู่ประเทศจีนได้เพียง 1 เที่ยวบิน/สัปดาห์เช่นกัน โดยจะมีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันอาทิตย์นี้ (29 มีนาคม) เป็นต้นไป

มาตรการนี้เป็นผลมาจากการที่ศูนย์กลางของการแพร่รระบาดของโควิด-19 ได้เคลื่อนย้ายจากจีนไปยังยุโรปและอเมริกา โดยในสัปดาห์ที่ผ่านมา (17-23 มีนาคม) จีนมีรายผู้ติดเชื้อรายใหม่เพียง 233 ราย โดยผู้ป่วยจำนวนมากติดเชื้อในต่างประเทศถึง 90% โดยในสัดส่วนดังกล่าวเป็นนักเรียนชาวจีนที่เดินทางกลับมาจากต่างประเทศราว 40%

ขณะที่จำนวนผู้ป่วยในสหรัฐอเมริกาปัจจุบันได้พุ่งแซงหน้าจีนไปแล้ว โดยข้อมูลของมหาวิทยาลัยจอนส์ฮอปกินส์ระบุว่า ขณะนี้สหรัฐมีผู้ติดเชื้อกว่า 85,500 ราย ซึ่งแซงหน้าจีนที่พบเกือบ 82,000 ราย และอิตาลีราว 80,000 ราย แต่ยอดผู้เสียชีวิตของสหรัฐยังคงต่ำกว่าทั้งสองประเทศโดยอยู่ที่ราว 1,300 ขณะที่จีนมียอดผู้เสียชีวิตสะสมประมาณ 3,300 ราย และผู้เสียชีวิตในอิตาลีมีมากกว่า 8,200 ราย