นายกฯ นิวซีแลนด์ ประกาศลดเงินเดือนตัวเอง-นักการเมือง 20% นาน 6 เดือน

นายกนิวซีแลนด์ประกาศลดเงินเดือน
File Photo REUTERS/Martin Hunter

15 เมษายน 2563 เว็บไซต์เอเอฟพี รายงานว่า นางจาซินดา อาร์เดิร์น นายกรัฐมนตรีนิวซีแลนด์ ประกาศลดเงินเดือนตัวเอง พร้อมทีมรัฐมนตรีและผู้บริหารหน่วยงานราชการ 20% เป็นเวลา 6 เดือน เพื่อแสดงความเป็นน้ำหนึ่งในเดียวกันกับประชาชน ที่กำลังดิ้นรนหาเลี้ยงชีพ ท่ามกลางวิกฤตโควิด-19

นิวซีแลนด์ กำลังอยู่ในช่วงท้ายของการล็อกดาวน์นาน 4 สัปดาห์ เพื่อควบคุมการแพร่ระบาดของโควิด-19 ซึ่งทำให้เศรษฐกิจของประเทศอยู่ในภาวะหยุดชะงัก ประชาชนตกงานหลายหมื่นราย ขณะที่รัฐบาลคาดว่าจำนวนคนว่างงานจะเพิ่มขึ้นอีก จากภาวะเศรษฐกิจชะลอตัวทั้งในประเทศและทั่วโลก

เมื่อวานนี้ตามเวลาท้องถิ่น (15 เม.ย.) นางอาร์เดิร์น ได้ออกมาประกาศว่า ตน รวมถึงรัฐมนตรี และ ผู้บริหารหน่วยงานราชการ จะลดเงินเดือนของตัวเองลง 20% เป็นเวลา 6 เดือน โดยกล่าวว่า “การลดเงินเดือนครั้งนี้ แม้จะไม่ได้เปลี่ยนแปลงสถานะการคลังโดยรวมของรัฐบาล แต่เป็นเรื่องของความเป็นผู้นำ และการแสดงความเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกับทีมแพทย์ รวมถึงเจ้าหน้าที่ระดับปฏิบัติการ โดยจะมีผลบังคับใช้ทันที”

มีรายงานว่า ปัจจุบัน นางอาร์เดิร์น มีเงินเดือนประมาณ 9 ล้านบาท เมื่อลดเงินเดือนลง 20% หรือกว่า 9 แสนบาท จะเหลือเงินเดือนประมาณ 7-8 ล้านบาท หากคิดเป็นระยะเวลา 6 เดือน เท่ากับว่านางอาร์เดิร์น จะถูกลดเงินอย่างน้อย 5 ล้านบาท