รพ.ญี่ปุ่นปฏิเสธรับผู้ป่วย ระหว่างโควิดระบาดระลอกใหม่

File Photo (Kyodo News via AP)

สำนักข่าวเกียวโด รายงานว่า โรงพยาบาลหลายแห่งในญี่ปุ่น เริ่งส่งสัญญาณว่าอาจจะไม่สามารถรองรับผู้ป่วยได้ทั้งหมด ขณะเข้าสู่สุดสัปดาห์แรกที่ญี่ปุ่นประกาศสถานการณ์ฉุกเฉิน 

ปัจจุบัน ญี่ปุ่นมีจำนวนผู้ติดเชื้อและผู้เสียชีวิตจากโควิด-19 น้อยกว่าในยุโรปและอเมริกา แต่ไม่นานมานี้ เชื้อโควิด-19 เริ่มกลับมาระบาดที่ญี่ปุ่นอย่างรวดเร็วอีกครั้ง เฉพาะวันศุกร์ที่ 17 เมษายน วันเดียว มีผู้ติดเชื้อเพิ่มกว่า 201 คน

สำนักข่าวเอพี รายงานวันที่ 18 เมษายน ว่า บรรดาโรงพยาบาลในญี่ปุ่นต่างปฏิเสธที่จะรับผู้ป่วยมากขึ้น ๆ และ การแพทย์ฉุกเฉินกำลังเผชิญปัญหาระบบสาธารณสุขล่ม

มีรายงานว่า ชายคนหนึ่งมีไข้สูง หายใจลำบาก ถูกโรงพยาบาลกว่า 80 แห่ง ปฏิเสธรับตัวเพื่อรักษา รถพยาบาลใช้เวลาหลายชั่วโมงกว่าจะสามารถหาโรงพยาบาลในกรุงโตเกียวได้

อีกกรณีเป็นชายที่มีไข้ ซึ่งทีมแพทย์ต้องติดต่อหาคลินิก 40 แห่ง แต่ไม่มีแห่งใดรับ กระทั่งได้ที่โรงพยาบาลแห่งหนึ่ง

File Photo (Kyodo News via AP)(Sadayuki Goto/Kyodo News via AP)

สมาคมการแพทย์เฉียบพลันญี่ปุ่น และ สมาคมการแพทย์ฉุกเฉินญี่ปุ่น ให้ข้อมูลตรงกันว่า บรรดาห้องฉุกเฉินตามโรงพยาบาลปฏิเสธที่จะรับผู้ป่วยที่มีอาการเส้นเลือดตีบ หัวใจวาย และ อาการบาดเจ็บภายนอก เนื่องจากมีภารกิจดูแลผู้ป่วยโควิด-19 จนล้นมือ

ช่วงแรกญี่ปุ่นสามารถควบคุมการระบาดได้ แต่เมื่อแกะรอยเส้นทางระบาดไม่ได้ จึงเริ่มเผยให้เห็นจุดอ่อนในระบบสาธารณสุข ซึ่งเคยมีชื่อเสียงว่า มีระบบประกันสุขภาพที่มีคุณภาพ และ ค่ารักษาอยู่ในราคาเหมาะสม แต่ขณะนี้ผู้เชี่ยวชาญตำหนิรัฐบาลที่ไม่เตรียมการให้พร้อม ปล่อยให้อุปกรณ์การแพทย์ขาดแคลน

ญี่ปุ่นขาดแคลนตั้งเตียงผู้ป่วย บุคลากร และ อุปกรณ์ แต่ต้องรับผู้ป่วยโควิด-19 ทั้งหมด แม้แต่ผู้ป่วยที่อาการไม่หนักมาก ทำให้โรงพยาบาลเต็มไปด้วยผู้ป่วย โดยไม่มีเจ้าหน้าที่ในโรงพยาบาลช่วยดูแล

บุคลากรทางการแพทย์ต้องใช้หน้ากากอนามัย N95 แบบรียูส หรือนำกลับมาใช้ใหม่ ส่วนโรงพยาบาลในโอซากาต้องขอรับบริจาคเสื้อกันฝนพลาสติก มาใช้ใส่ป้องกันเชื้อในโรงพยาบาล

ที่สำคัญ ญี่ปุ่นมีห้องไอซียูในอัตราส่วนเพียง 5 ห้องต่อประชากร 1 แสนคน เทียบกับเยอรมนีที่มี 30 ห้อง สหรัฐฯ มี 35 ห้อง และ อิตาลีมี 12 ห้อง

File Photo (Kyodo News via AP)

นายโอซามุ นิชิดะ ประธานสมาคมการแพทย์ดูแลผู้ป่วยหนัก เผยว่า อิตาลีมีอัตราผู้เสียชีวิตจากโควิด-19 ถึง 10% เทียบกับเยอรมนีที่มี 1% ทั้งที่มีห้องไอซียูมากกว่าญี่ปุ่น ดังนั้น ญี่ปุ่นจึงอาจต้องเผชิญกับอัตราการเสียชีวิตอย่างรวดเร็ว

เมื่อวันศุกร์ที่ 17 เมษายน นายชินโสะ อาเบะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น ได้แถลงมาตรการกู้วิกฤตโควิด-19 ที่กระทบต่อเศรษฐกิจของประเทศ ที่มีขนาดเศรษฐกิจใหญ่เป็นอันดับ 3 ของโลก ว่า รัฐบาลจะแจกเงินสดแก่ประชาชนในทะเบียนราษฎร์ทุกคน คนละ 1 แสนเยน หรือราว 3 หมื่นบาทต่อคน โดยจะดำเนินการอย่างรวดเร็ว

การประกาศมาตรการเยียวยาดังกล่าว เกิดขึ้นหลังรัฐบาลญี่ปุ่นประกาศสถานการณ์ฉุกเฉิน เมื่อวันที่ 16 เมษายน เพื่อควบคุมการเดินทางในช่วงสัปดาห์ทอง ที่ประชาชนมักเดินทางท่องเที่ยวปลายเดือนเมษายนถึงต้นเดือนพฤษภาคม

File Photo (Photo by Kiyoshi Ota / POOL / AFP)

ข้อมูล ข่าวสด