“สหรัฐ” ดัน “นักศึกษาต่างชาติ” ออกนอกประเทศ หากเรียนออนไลน์ 100%

AP Photo/Charles Krupa

สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานว่า หน่วยงานตรวจคนเข้าเมืองและศุลกากรของสหรัฐอเมริกา (ICE) ออกประกาศเมื่อวันที่ 6 กรกฎาคม ให้นักเรียนนักศึกษาชาวต่างชาติในสหรัฐต้องเดินทางออกนอกประเทศ หากสถาบันการศึกษาที่ศึกษาอยู่ได้จัดการเรียนการสอนออนไลน์ 100% หรือมีการจัดระบบการเรียนการสอนด้วยตนเองในภาคการศึกษาฤดูใบไม้ร่วงที่จะถึงนี้

โดย ICE ระบุว่า ชาวต่างชาติที่เข้าข่ายต้องเดินทางออกจากนอกประเทศสหรัฐคือ ผู้ที่ถือวีซ่าชนิด F-1 และ M-1 ซึ่งออกให้กับผู้ศึกษาด้านวิชาการและอาชีวศึกษา โดยข้อมูลของกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐระบุว่า ในปีงบประมาณ 2019 มีการออกวีซ่าประเภท F-1 ให้กับชาวต่างชาติ 388,839 ราย และวีซ่า M-1 อีก 9,518 ราย

อย่างไรก็ตาม ยังไม่เป็นที่ชัดเจนว่าจะมีชาวต่างชาติที่ถือวีซ่านักศึกษาในสหรัฐ และได้รับผลกระทบจากประกาศครั้งนี้จำนวนเท่าใด เนื่องจากประกาศของ ICE ดังกล่าวจะ ไม่ส่งผลกระทบต่อนักเรียนนักศึกษาต่างชาติที่มีการเรียนการสอนแบบตัวต่อตัว และไม่กระทบต่อนักศึกษาที่เรียนออนไลน์เพียงบางส่วน

ที่ผ่านมา นักศึกษาต่างชาติเหล่านี้เป็นแหล่งรายได้สำคัญของสถาบันการศึกษาหลายแห่งในสหรัฐ เนื่องจากส่วนใหญ่เป็นกลุ่มผู้เรียนที่จ่ายค่าเล่าเรียนเต็มจำนวน โดยขณะนี้ หลายสถาบันการศึกษาในสหรัฐได้เริ่มประกาศกำหนดการและแนวทางการศึกษาในภาคการศึกษาฤคูใบไม้ร่วงปี 2020 แล้ว ท่ามกลางการแพร่ระบาดของโควิด-19 ที่ยังคงรุนแรงในสหรัฐ อย่างมหาวิทยาลัยฮาร์วาร์ดที่ประกาศเตรียมจัดการเรียนการสอนในรูปแบบออนไลน์สำหรับปีการศึกษา 2020-2021


ทั้งนี้ ภายใต้การบริหารของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ รัฐบาลสหรัฐได้พยายามออกกฎหมายจำกัดการเดินทางเข้าเมืองของชาวต่างชาติมาโดยตลอด โดยในเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา สหรัฐได้ประกาศระงับการออกวีซ่าให้กับแรงงานต่างชาติเป็นจำนวนมาก โดยอ้างว่าเพื่อรักษาตำแหน่งงานให้กับชาวอเมริกัน หลังจากที่อัตราว่างงานของสหรัฐเพิ่มสูงขึ้นเป็นประวัติการณ์ จากการแพร่ระบาดของโควิด-19