ศาลตัดสินจำคุก ‘นาจิบ ราซัค’ 12 ปี ข้อหาทุจริตกองทุน ‘1MDB’

สำนักข่าวอัลจาซีร่ารายงานว่า เมื่อวันอังคารที่ผ่านมา (28 ก.ค. 2020) ศาลกรุงกัวลาลัมเปอร์ได้สั่งตัดสินจำคุก “นาจิบ ราซัค” อดีตนายกรัฐมนตรีของมาเลเซีย เป็นระยะเวลา 12 ปี สืบเนื่องจากการทุจริตกองทุนแห่งชาติ “1MDB” ซึ่งคำตัดสินดังกล่าวส่งผลให้ “นาจิบ ราซัค” กลายเป็นนายกรัฐมนตรีคนแรกของประเทศที่ถูกศาลตัดสินความผิดฐานคอรัปชั่น

โดยรายงาน ระบุว่า อดีตนายกรัฐมนตรีถูกตั้งข้อกล่าวหาทั้งหมด 7 กระทง จากกรณีการโยกย้ายเงินจากกองทุนจำนวน 42 ล้านริงกิตเข้าสู่บัญชีส่วนตัว ซึ่งศาลได้สั่งตัดสินลงโทษจำคุก 12 ปี ฐานการใช้อำนาจโดยมิชอบ และสั่งลงโทษจำคุกอีก 10 ปี สำหรับข้อกล่าวหาอีก 6 กระทงที่เหลือฐานการฟอกเงินและละเมิดต่อหน้าที่

อย่างไรก็ตามศาลได้ตัดสินให้การลงโทษของแต่ละข้อกล่าวหาดำเนินควบคู่กันไป ซึ่งหมายความว่าอดีตนายกรัฐมนตรีจะติดคุกเพียง 12 ปี เท่านั้น นอกจากนี้ศาลยังได้ออกคำสั่งพักการลงโทษระหว่างกระบวนการยื่นอุทธรณ์อีกด้วย

ทั้งนี้ คำสั่งลงโทษจำคุก 12 ปี โดยเป็นเพียงบทลงโทษแรก ๆ เท่านั้น โดย “นาจิบ ราซัค” ยังต้องเชิญกับอีกหลายข้อกล่าวหาที่เกี่ยวโยงกับ “1MDB”  เช่น การฟอกเงินของกองทุนมูลค่ากว่า 550 ล้านดอลลาร์สหรัฐ และการใช้อำนาจโดยมิชอบเพื่อปกปิดรายงานการตรวจสอบบัญชีของกองทุน เป็นต้น

ขณะที่กลุ่มผู้สนับสนุนของอดีตนายกรัฐมนตรีรายนี้ได้รวมตัวกันนอกศาล ระหว่างการพิจารณาคดี โดยได้แสดงอาการสนับสนุนต่ออดีตนายกรัฐมนตรี พร้อมกับชี้ว่าคำสั่งตัดสินครั้งนี้เป็นการ “แก้แค้นทางการเมือง”