นักธุรกิจสื่อฝ่ายประชาธิปไตยฮ่องกง ถูกรวบคาสำนักงาน

REUTERS/Tyrone Siu

ตำรวจบุกรวบตัว “จิมมี่ ไหล” นักธุรกิจสื่อฮ่องกงและนักเคลื่อนไหวเรียกร้องประชาธิปไตย คาสำนักงาน ข้อหาสมรู้ร่วมคิดกับต่างชาติ 

วันที่ 10 สิงหาคม 2563 รอยเตอร์ส รายงานว่า นายจิมมี่ ไหล นักธุรกิจสื่อในฮ่องกง กลายเป็นบุคคลที่มีชื่อเสียงที่สุด ที่ถูกจับกุมภายใต้กฎหมายความมั่นคงแห่งชาติฉบับใหม่ของฮ่องกง โดยเขาถูกจับกุมในข้อหาสมรู้ร่วมคิดกับกองกำลังต่างชาติ หลังจากตำรวจหลายนายเข้าบุกค้นสำนักงานหนังสือพิมพ์แอปเปิล เดลี่ ของเขา

การจับกุม นายไหล อายุ 71 ปี ซึ่งเป็นหนึ่งในนักเคลื่อนไหวประชาธิปไตยที่โดดเด่นที่สุดในฮ่องกง และเป็นผู้ที่ออกมาวิพากษ์วิจารณ์จีนอย่างร้อนแรง หลังจากจีนบังคับใช้กฎหมายความมั่นคงกับฮ่องกง เมื่อวันที่ 30 มิถุนายน ซึ่งทำให้หลายประเทศตะวันออกออกมาประณาม

การจับกุมนายไหลเกิดขึ้นระหว่างที่ทางการจีนกำลังปราบปรามผู้ที่ออกมาเคลื่อนไหวเรียกร้องประชาธิปไตยในฮ่องกง และพยายามควบคุมสื่อในฮ่องกง

“สตีเฟ่น บัทเลอร์” คณะกรรมการเพื่อการปกป้องผู้ประสานงานโครงการผู้สื่อข่าวเอเชีย กล่าวว่า การจับกุมนายไหลได้สร้างความกังวลอย่างที่สุดว่า กฎหมายความมั่นคงแห่งชาติของฮ่องกงจะถูกใช้เพื่อปราบปรามการแสดงความเห็นสนับสนุนประชาธิปไตยและจำกัดเสรีภาพสื่อ

นายบัทเลอร์ กล่าวอีกว่า นายไหลควรถูกปล่อยตัวทันที พร้อมกับยกเลิกข้อกล่าวหาต่าง ๆ

ขณะที่ นายไรอัน ลอว์ หัวหน้าบรรณาธิการหนังสือพิมพ์แอปเปิลเดลี่ กล่าวกับรอยเตอร์ส ว่า หนังสือพิมพ์แอปเปิลเดลี่จะไม่ยอมจำนนต่อการบุกตรวจค้นครั้งนี้ และยืนยันว่าจะเดินหน้าทำธุรกิจตามปกติ

สำหรับกฎหมายความมั่นคงใหม่นี้มีบทลงโทษสำหรับผู้ที่จีนพิจารณาว่าพยายามบ่อนทำลาย แบ่งแยกดินแดน ก่อการร้าย และสมคบคิดกับต่างชาติ ซึ่งมีโทษสูงสุดถึงจำคุกตลอดชีวิต

นักวิจารณ์มองว่ากฎหมายดังกล่าวเป็นการจำกัดเสรีภาพ ขณะที่ผู้สนับสนุนกฎหมายมองว่าจะทำให้เกิดเสถียรภาพ หลังจากเมื่อปีที่แล้วฮ่องกงเผชิญการประท้วงเรียกร้องประชาธิปไตยที่ยืดเยื้อ

สำหรับนายไหลนั้น เขาเดินทางไปกรุงวอชิงตัน สหรัฐอเมริกา บ่อยครั้ง บางครั้งเขาก็ไปพบกับเจ้าหน้าที่ระดับสูงของสหรัฐฯ ซึ่งรวมถึง นายไมค์ ปอมเปโอ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศของสหรัฐฯ บางครั้งก็ไปเพื่อชุมนุมสนับสนุนประชาธิปไตยในฮ่องกง ซึ่งทำให้ทางการจีนตราหน้าว่าเขาเป็น “คนขายชาติ”