ผู้ป่วยโควิด ‘เกาหลีใต้’ ทุบสถิตินับตั้งแต่ มี.ค. รัฐบาลเตรียมหวนล็อคดาวน์ขั้นเด็ดขาด

สำนักข่าวซีเอ็นบีซีรายงานว่าทางการเกาหลีใต้ได้ประกาศตัวเลขจำนวนผู้ติดเชื้อโควิด-19 ในวันนี้ (19 ส.ค. 2020) พบว่า มีการตรวจพบผู้ติดเชื้อรายใหม่ถึง 297 ราย ซึ่งเป็นตัวเลขที่สูงสุดนับตั้งแต่เมื่อต้นเดือน มี.ค. อีกทั้งยังเป็นการตรวจพบผู้ติดเชื้อรายใหม่เกินหลักร้อยรายติดต่อกัน 6 วันติดต่อกัน ส่งผลให้ปัจจุบันเกาหลีใต้มียอดยอดผู้ป่วยสะสม 16,058 ราย และเสียชีวิต 306 ราย

ทั้งนี้ การระบาดมากกว่า 90 % เกิดที่บริเวณของกรุงโซลและพื้นที่รอบ ๆ ซึ่งเป็นบริเวณที่มีประชากรกว่า 25 ล้านชีวิต ซึ่งทางการได้แสดงความกังวลว่าการระบาดที่กรุงโซลอาจลุกลามไปยังทั่วประเทศ โดยสำนักข่าวสเตรทไทมส์รายงานอ้างคำกล่าวของ รัฐมนตรีช่วงว่าการกระทรวงสาธารณสุข ซึ่งระบุว่า “ประเทศกำลังเผชิญกับวิกฤตการระบาดที่กรุงโซล ซึ่งอาจแพร่กระจายไปทั่วระเทศ”

ทั้งนี้ เมื่อต้นสัปดาห์ รัฐบาลเกาหลีใต้จึงได้ออกคำสั่งปิดไนท์คลับ, คาราโอเกะ, บาร์, รวมถึงจำกัดกิจกรรมการรวมกลุ่มในร่มไม่เกิน 50 คน และกิจกรรมกลางแจ้งไม่เกิน 100 คน นอกจากนี้ รายงานยังระบุอีกว่า หากจำนวนผู้ติดเชื้อยังคงเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องอาจทำให้รัฐบาลเกาหลีใต้จำเป็นต้องนำมาตรการเว้นระยะห่างทางสังคมขั้นเด็ดขาดกลับมาใช้อีกครั้ง เช่น การปิดโรงเรียน , การให้พนักงานบริษัทกลับมาเวิร์กฟอร์มโฮม รวมถึงจำกัดการจัดกิจกรรมรวมกลุ่มให้ไม่เกิน 10 คน เป็นต้น