สิงคโปร์กระตุ้นเอกชนจ้างแรงงานท้องถิ่น สมทบเงินเดือน 1 ปี เกือบ 7 แสน

รัฐบาลสิงคโปร์เร่งแก้ปัญหาตกงาน เพิ่มมาตรการกระตุ้นบริษัทจ้าง “แรงงานท้องถิ่น” ช่วยสมทบเงินเดือนสำหรับแรงงานชาวสิงคโปร์อายุ 40 ปี ขึ้นไป สูงสุดเกือบ 7 แสนบาท/คน

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงาน เมื่อ 5 กันยายน 2563 ว่า รัฐบาลสิงคโปร์วางแผนที่จะใช้เงินกว่า 1 พันล้านเหรียญสิงคโปร์ (ประมาณ 2.29 หมื่นล้านบาท) สำหรับสมทบเงินเดือนให้กับบริษัทต่างๆ กรณีการจ้างแรงงานชาวสิงคโปร์ เพื่อส่งเสริมให้บริษัทต่างๆในประเทศสิงคโปร์จ้างแรงงานท้องถิ่นเพิ่มขึ้น

กระทรวงแรงงานของสิงคโปร์แถลงว่า บริษัทที่เข้าร่วมโครงการ Jobs Growth Incentive รัฐบาลจะสนับสนุนหรือสมทบค่าจ้างแรงงานสูงสุด 15,000 เหรียญสิงคโปร์ (ประมาณ 344,700 บาท) สำหรับแรงงานชาวสิงคโปร์ที่มีอายุต่ำกว่า 40 ปี และสมทบให้สูงสุดถึง 30,000 เหรียญสิงคโปร์ (ประมาณ 689,400 บาท) สำหรับแรงงานมีอายุมากกว่า 40 ปี โดยรัฐบาลจะช่วยจ่าย 25% ของเงินเดือน 5,000 เหรียญสิงคโปร์แรกสำหรับผู้ที่อายุต่ำกว่า 40 ปี และรัฐบาลจ่าย 50% สำหรับผู้ที่มีอายุ 40 ปีขึ้น เป็นระยะเวลา 1 ปี

โดยรัฐบาลสิงคโปร์ระบุใช้เงินทุนสำรองระหว่างประเทศต่อสู้กับสถานการณ์โรคระบาดโควิด-19 โดยเดือนที่ผ่านมารัฐบาลได้สนับสนุนเงินงบประมาณกว่า 8 พันล้านเหรียญสิงคโปร์ ในการสร้างแรงจูงใจต่อกลุ่มแรงงานท้องถิ่นเพื่อหลีกเลี่ยงปัญหาการลาออกและลดอัตราการว่างงาน

และล่าสุดก็ประกาศมาตรการเพิ่มเติมอีก 1 พันล้านเหรียญสิงคโปร์ ภายใต้โครงการโครงการ Jobs Growth Incentive เพื่อช่วยเหลือกลุ่มนักธุรกิจและแรงงานที่ประสบปัญหาจากภาวะเศรษฐกิจ

ทั้งนี้ ในช่วงที่ผ่านมารัฐบาลสิงคโปร์ได้ให้ความสำคัญในการจ้างงานของชาวสิงคโปร์อย่างมาก และหลังการแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนาทำให้ระบบเศรษฐกิจในสิงคโปร์ถดถอย และส่งผลให้อัตราการว่างงานในสิงคโปร์ไตรมาสสองอยู่ที่ 2.9% สูงที่สุดเป็นประวัติการณ์นับตั้งแต่เกิดวิกฤตเศรษฐกิจการเงินเมื่อปี 2540