“อี ก็อน ฮี” ประธาน “ซัมซุง” เสียชีวิต เขย่าโครงสร้างยักษ์แชโบลเกาหลีใต้

“ลี ก็อน ฮี” ประธาน“ซัมซุง กรุ๊ป”
“ลี ก็อน ฮี” ประธาน ซัมซุง กรุ๊ป

“อี ก็อน ฮี” ประธาน“ซัมซุง กรุ๊ป” มหาเศรษฐีที่รวยที่สุดในเกาหลีใต้เสียชีวิต ขณะอายุ 78 ปี

สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานว่า “อี ก็อน ฮี” ประธาน “ซัมซุงกรุ๊ป” เสียชีวิตวันนี้ (25 ต.ค.) ขณะมีอายุ 78 ปีที่โรงพยาบาล ท่ามกลางสมาชิกครอบครัว หลังจากป่วยเรื้อรังมาตั้งแต่เกิดหัวใจวายเมื่อ 6 ปีก่อน

อี ก็อน ฮี เป็นทายาทรุ่นที่ 2 ของซัมซุง ต่อจากพ่อ “อี บย็อง ชอล” ซึ่งเป็นผู้ก่อตั้งซัมซุง  และได้เข้ามาช่วยสานต่อธุรกิจ “ซัมซุง กรุ๊ป” จนกลายเป็นบริษัทยักษ์ใหญ่มูลค่า 375 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ (11 ล้านล้านบาท) ครอบคลุมธุรกิจหลากหลายทั้งอุตสาหกรรมอิเล็กทรอนิกส์ ประกันภัย ไปจนถึงการก่อสร้าง ถือเป็นหนึ่งในยักษ์แชโบลของเกาหลีใต้

ข้อมูลจากนิตยสารฟอร์บสรายงานว่า อี ก็อน ฮี เป็นชาวเกาหลีใต้ที่รวยที่สุด ด้วยมูลค่าทรัพย์สิน 2.09 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ (6.54 แสนล้านบาท) และการเสียชีวิตครั้งนี้ของลีจะทำให้มีการปรับเปลี่ยนโครงสร้างครั้งใหม่ของซัมซุง กรุ๊ป

ขณะที่ อี แจยอง หรือ “เจย์ วาย ลี” ทายาทรุ่นที่ 3 ซึ่งเป็นลูกของอี ก็อน ฮี เคยติดคุก จากความผิดฐานติดสินบนรัฐบาล เพื่อแลกกับการได้รับอนุญาตให้ควบรวมกิจการอย่างราบรื่น และกำลังจะขึ้นศาลอาทิตย์หน้า ในข้อหาฉ้อโกงและปั่นหุ้น ซึ่งยังไม่มีการรายงานแน่ชัดว่าจะสืบทอดบริษัทนี้ต่อไปหรือไม่

“ชุง ซุน ซุป” ประธานบริษัทวิจัยของซัมซุงชื่อ “Chaebul.com” กล่าวว่า อี ก็อน ฮีเป็นผู้นำที่น่าจดจำในเกาหลีใต้และเป็นหนึ่งในบุคคลสำคัญที่ทำให้เศรษฐกิจเกาหลีใต้ขยายตัว ทั้งเป็นผู้ริเริ่มการเปิดประเทศกับทั่วโลก


ทางบริษัทซัมซุงกล่าวว่าผู้นำลีเป็นคนที่นำวิสัยทัศน์ในการเปลี่ยนแปลงซัมซุงให้กลายเป็นผู้นำด้านนวัตกรรมและอุตสาหกรรมชั้นนำของโลก จากธุรกิจท้องถิ่น พร้อมกับมีเป้าหมายในการนำเทคโนโลยีมาพัฒนาโลกให้ดีขึ้นได้