โควิดทุบ “มาสเตอร์การ์ด” กำไรร่วง-ธุรกรรมข้ามพรมแดนทรุด

มาสเตอร์การ์ด , บัตรเครดิต
ภาพ : Reuters/Brian Snyder

รอยเตอร์สรายงานการระบาดโควิด-19 ทุบ “มาสเตอร์การ์ด” กำไรร่วง-ธุรกรรมชำระเงินข้ามพรมแดนทรุด

สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานว่า การระบาดของโรคโควิด-19 บีบให้หลายบริษัททั่วโลกเลิกจ้างพนักงานหลายล้านคน ทั้งยังส่งผลกระทบต่ออำนาจการใช้จ่าย และการเดินทางต่างประเทศ ซึ่งส่งผลกระทบต่อปริมาณธุรกรรมบัตรเครดิตข้ามพรมแดน ทำให้ไตรมาส 3 ที่ผ่านมา ‘มาสเตอร์การ์ด อิงค์’ รายได้ลดลง 14% มาอยู่ที่ 3.8 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ และกำไรสุทธิลดลง 28% เหลือ 1.5 พันล้านดอลลาร์ ทำให้ราคาหุ้นของมาสเตอร์การ์ด (28 ต.ค.) ปรับลดลง 7% ลงมาอยู่ที่ราคา 295.45 ดอลลาร์สหรัฐต่อหุ้น

มาสเตอร์การ์ด ระบุว่าไตรมาส 3 ที่ผ่านมา ปริมาณธุรกรรมการชำระเงินข้ามพรมแดนลดลง 36% และยังคงลดลงอย่างต่อเนื่อง โดย 3 สัปดาห์แรกของเดือนตุลาคม 2563 ลดลงมากกว่า 30%

อเจย์พาล แบงก้า ประธานกรรมการบริหารของมาสเตอร์การ์ด กล่าวว่า “ตอนนี้เราเริ่มเห็นการใช้จ่ายภายในประเทศมากขึ้น แต่การใช้จ่ายด้านการเดินทางยังคงเป็นเรื่องที่ท้าทายอยู่”

ขณะที่เมื่อวันศุกร์ (23 ต.ค.) ที่ผ่านมา ‘อเมริกัน เอ็กซ์เพรส’ ได้รายงานผลกำไรไตรมาส 3 ว่า ไม่เป็นที่น่าพอใจ เนื่องจากการใช้จ่ายด้านการเดินทางและความบันเทิงของผู้ใช้บัตร AMEX ลดลงอย่างมาก และแสดงความคิดเห็นว่า การใช้จ่ายด้านการเดินทางของภาคธุรกิจจะยังคงไม่เพิ่มขึ้นภายในต้นปี 2565