“เวอร์จิ้นไฮเปอร์ลูป” โชว์ทดสอบขนส่ง “ผู้โดยสารจริง” ครั้งแรกสำเร็จ

ทดสอบการเดินทางแห่งอนาคต “เวอร์จิ้น ไฮเปอร์ลูป” พร้อมผู้โดยสารครั้งแรก แต่แล่นด้วยความเร็วเพียง 160 กม./ชม. จากที่ประกาศ 965 กม./ชม.

สำนักข่าวซีเอ็นเอ็นรายงานเมื่อวันที่ 8 พ.ย. (ตามเวลาท้องถิ่นสหรัฐ) ว่าบริษัท “เวอร์จิ้น ไฮเปอร์ลูป” ซึ่งเป็นการร่วมมือของนายริชาร์ดแบรนสัน และ นายอีลอนมัสก์ ได้ทำการทดสอบ”ไฮเปอร์ลูป”เทคโนโลยีการเดินทางแห่งอนาคตด้วยความเร็วสูงผ่านหลอดสูญญากาศ ที่เมืองลาสเวกัส สหรัฐอเมริกา โดยมีผู้โดยสารกลุ่มแรกจำนวน 2 คน ได้แก่ จอช กีเกล ผู้บริหารโครงการเวอร์จิ้น ไฮเปอร์ลูป และซาร่า ลูเชียน ผู้อำนวยการดูแลประสบการณ์ของผู้โดยสาร ซึ่งทางบริษัทรายงานว่าผลการทดสอบด้วยระยะทาง 500 เมตร เป็นไปได้ด้วยดี

โดย “ไฮเปอร์ลูป” ใช้ระบบ “แม็กเลฟ” หรือการใช้แรงยกตัวของแม่เหล็กไฟฟ้า ให้ตัวยานยนต์ลอยเหนือรางแทนการใช้ล้อ ซึ่งเทคโนโลยีนี้ได้ถูกนำมาใช้กับรถไฟความเร็วสูงของญี่ปุ่นและเยอรมัน

อย่างไรก็ตามการทดสอบยาน “ไฮเปอร์ลูป” ของทางบริษัทเวอร์จิ้นเดินทางด้วยความเร็วเพียง 160 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ต่างจากความเร็ว 965 กิโลเมตรต่อชั่วโมงที่เคยสัญญาไว้

การทดลองไฮเปอร์ลูปครั้งนี้ ทางบริษัทระบุว่าเป็นก้าวสำคัญของการนำเทคโนโลยีนี้เป็นธุรกิจสำหรับการเดินทาง “จอช กีเกิ้ล” ประธานเทคโนโลยีเวอร์จิ้นไฮเปอร์ลูป และหนึ่งในผู้ที่ได้ทดลองกลุ่มแรก กล่าวว่าศักยภาพของยานไฮเปอร์ลูปสามารถเดินทางด้วยความเร็วเท่ากับเครื่องบิน โดยใช้พลังงานเพียงเสี้ยวเดียวเมื่อเทียบกัน

อย่างไรก็ตาม “เวอร์จิ้น ไฮเปอร์ลูป” ต้องใช้เวลาอีกหลายปีในการพัฒนาจึงจะสามารถเปิดบริการให้กับประชาชนทั่วไปได้