‘ชาวฮ่องกง’ หนีการเมืองวุ่น ย้ายถิ่นดันยอดอสังหาฯอังกฤษ

ความวุ่นวายทางการเมืองจากการประท้วงของกลุ่มผู้ชุมนุมในฮ่องกงตลอดปี 2019 ต่อเนื่องมาจนถึงปีนี้ยังคงเป็นที่จับตาทั่วโลก แม้ว่าเหตุการณ์จะดูสงบลง หลังจากที่รัฐบาลจีนประกาศใช้กฎหมายความมั่นคงแห่งชาติฉบับใหม่ที่มีเนื้อหามุ่งกวาดล้างกลุ่มผู้ชุมนุมและจำกัดสิทธิเสรีภาพของชาวฮ่องกง ส่งผลให้มีชาวฮ่องกงบางส่วนตัดสินใจหลีกหนีความวุ่นวาย อพยพย้ายถิ่นฐานไปยังประเทศอื่น และกลายเป็นผู้ซื้ออสังหาริมทรัพย์รายใหญ่ในต่างประเทศ โดยเฉพาะในสหราชอาณาจักร (ยูเค) อดีตประเทศผู้ปกครองฮ่องกงที่กลายเป็นบ้านใหม่ของชาวฮ่องกงอพยพในขณะนี้

บลูมเบิร์กรายงานว่า ตลาดอสังหาฯอังกฤษได้รับอานิสงส์จากการอพยพของชาวฮ่องกงเป็นจำนวนมากหลังจากที่นายกรัฐมนตรีอังกฤษ “บอริส จอห์นสัน” ให้สิทธิการพำนักแก่ชาวฮ่องกงที่ถือหนังสือเดินทางสัญชาติอังกฤษ (โพ้นทะเล) 3 ล้านคน ที่ต้องการหนีความวุ่นวายทางการเมืองเมื่อเดือน มิ.ย.ที่ผ่านมา

ก่อนหน้านี้ชาวฮ่องกงผู้ร่ำรวยเป็นผู้ซื้ออสังหาฯในย่านหรูหราของกรุงลอนดอน คิดเป็นสัดส่วน 10% ของผู้ซื้อทั้งหมดในปี 2010 แต่สัดส่วนดังกล่าวลดต่ำอย่างต่อเนื่อง ก่อนที่จะกลับมาเพิ่มสูงขึ้นอีกครั้งในปี 2019

นอกจากนี้ราคาอสังหาฯในอังกฤษที่ลดลงอย่างมาก เป็นปัจจัยหนึ่งที่ดึงดูดให้ชาวฮ่องกงเข้ามามากขึ้น โดยราคาที่พักอาศัยชั้นนำในลอนดอนลดลงกว่า 20% เป็นครั้งแรกนับจากปี 2014 ตามข้อมูลไนท์แฟรงค์ บริษัทที่ปรึกษาด้านอสังหาฯ ระดับโลก

ขณะที่อัตราแลกเปลี่ยนระหว่างเงินปอนด์กับดอลลาร์ฮ่องกงในเวลานี้ก็ยังเอื้อต่อผู้ซื้อชาวฮ่องกง เทียบได้กับการได้รับส่วนลดถึง 40% อีกทั้งผู้ซื้ออสังหาฯในอังกฤษเวลานี้ยังจะได้รับการลดหย่อนภาษีจากมาตรการฟื้นฟูเศรษฐกิจของรัฐบาลอังกฤษที่มีผลไปจนถึง มี.ค. 2021 อีกด้วย

ข้อมูลของซาวิลส์ พีแอลซี (Savills Plc) บริษัทนายหน้าอสังหาฯระดับโลกอีกรายระบุว่า ราคาอสังหาฯในอังกฤษต่ำกว่าราคาอสังหาฯในฮ่องกงอย่างมาก โดยที่พักอาศัยชั้นนำในกรุงลอนดอนเฉลี่ยอยู่ที่ 1,830 ดอลลาร์สหรัฐ/ตารางฟุต เทียบกับที่พักอาศัยในฮ่องกงเฉลี่ยอยู่ที่ 4,440 ดอลลาร์สหรัฐ/ตารางฟุต

“อีไล แมคกีเวอร์” รองประธานฝ่ายอสังหาฯของ “โซโหแอพพ์ดอตคอม” เปิดเผยว่า ในช่วง 6 เดือนที่ผ่านมาชาวฮ่องกงให้ความสนใจซื้ออสังหาฯในอังกฤษมากสุด 42% จากความสนใจในการซื้ออสังหาฯในต่างประเทศทั้งหมด รองลงมาเป็นออสเตรเลียญี่ปุ่น และแคนาดาตามลำดับ ขณะที่จำนวนลูกค้าชาวฮ่องกงที่ลงทะเบียนกับบริษัทเชสเตอร์ตันส์ ตัวแทนจำหน่ายอสังหาฯรายใหญ่ของยูเคในปีนี้ก็เพิ่มขึ้นเกือบ 80% จากปี 2019

ไม่เพียงแต่ย่านหรูใจกลางกรุงลอนดอนเท่านั้นที่ได้รับอานิสงส์ แต่ผู้อพยพชาวฮ่องกงชนชั้นกลางยังกลายเป็นกำลังซื้อสำคัญในย่านเมืองรองของอังกฤษอย่างแมนเชสเตอร์และลิเวอร์พูล ซึ่งมีค่าครองชีพไม่สูงนักเมื่อเทียบกับกรุงลอนดอน และราคาที่พักอาศัยโดยเฉลี่ยยังต่ำกว่าครึ่งหนึ่งของราคาที่พักในฮ่องกงในขนาดพื้นที่ใกล้เคียงกัน

“แคธริน เฮอร์เชล” ผู้อำนวยการ “แอลมาแคนตาร์” บริษัทลงทุนและพัฒนาอสังหาริมทรัพย์รายใหญ่ของอังกฤษกล่าวว่า “ปีที่ผ่านมา เรามักได้รับการสอบถามเกี่ยวกับการลงทุนในอสังหาฯสำหรับการเช่า แต่ขณะนี้ผู้ซื้อจำนวนมากกำลังต้องการบ้านหลังที่สอง”