อังกฤษเตือน ผู้เคยมี “โรคภูมิแพ้” ไม่ควรฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19

Photo by Jack Hill / POOL / AFP

อังกฤษพบผู้ที่มีอาการป่วยจากการฉีดวัคซีน 2 ราย ซึ่งทั้งคู่มีประวัติโรคภูมิแพ้มาก่อน กระทรวงสาธารณสุขจึงแจ้งเตือนให้คนที่เคยมีประวัติโรคภูมิแพ้ไม่ควรฉีดวัคซีนนี้

สำนักข่าวซีเอ็นเอ็นรายงานว่าเมื่อวันที่ 9 ธ.ค.ที่ผ่านมา (ตามเวลาท้องถิ่นอังกฤษ) กระทรวงสาธารณสุขอังกฤษได้แถลงการณ์ว่าคนที่เคยมีประวัติโรคแพ้ หรือโรคภูมิแพ้ ไม่ควรฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 ที่ทางรัฐบาลได้ซื้อมาจากบริษัท “ไฟเซอร์ อิงค์” และ “ไบโอเอนเทค เอสอี”​ หลังจากพบผู้ที่มี “อาการแพ้ปานกลาง”​ จากการฉีดวัคซีนสองราย ซึ่งทั้งสองเคยมีประวัติเป็นโรคภูมิแพ้มาก่อน

“สตีเฟน เพาวิส” ประธานหน่วยงานบริการสุขภาพ (NHS) กล่าวว่าเป็นเรื่องปกติที่ทางกระทรวงสาธารณสุขจะออกมาเตือนให้ผู้มีอาการแพ้ไม่ได้รับการฉีดวัคซีน หลังจากสถานการณ์ดังกล่าว

 

Senior nurse Dilhani Somaweera (R) administers the Pfizer-BioNTech Covid-19 vaccine to Josephine Faleye (C), 80, at the Royal Free hospital in London on December 8, 2020 at the start of the UK’s biggest ever vaccination programme. – Britain on December 8 hailed a turning point in the fight against the coronavirus pandemic, as it begins the biggest vaccination programme in the country’s history with a new Covid-19 jab. (Photo by Jack Hill / POOL / AFP)

ทั้งนี้ กระทรวงสาธารณสุขกำลังสืบสวนกรณีผู้ป่วยสองคนนี้ ซึ่งทั้งสองคนเป็นบุคลากรทางการแพทย์ที่ทางรัฐเล็งเห็นความสำคัญว่าต้องได้รับการฉีดวัคซีนก่อน ซึ่งทั้งสองคนกำลังรักษาตัวอยู่และเริ่มมีอาการที่ดีขึ้น

อังกฤษได้เป็นประเทศแรกที่อนุมัติการใช้วัคซีนป้องกันโควิด-19 ของบริษัทไฟเซอร์ อิงค์ และไบโอเอนเทค เอสอีเมื่อวันที่ 2 ธ.ค.ที่ผ่านมา ซึ่งได้เริ่มฉีดวัคซีนให้หลายพันคน หลังจากวัคซีนได้เดินทางมาถึงเมื่อวันที่ 8 ธ.ค.ที่ผ่านมา

บุคลากรทางการแพทย์ รวมถึงผู้สูงอายุเป็นหนึ่งในคนกลุ่มแรกที่ทางรัฐบาลอังกฤษได้เรียงลำดับการฉีดวัคซีนก่อน โดยทางรัฐบาลได้นำเข้าวัคซีนทั้งหมด 40 ล้านโดส เพียงพอสำหรับ 20 ล้านคนทั่วประเทศ ซึ่งแต่ละคนสามารถเลือกได้ว่าจะฉีดวัคซีนหรือไม่