อุตฯรถยนต์โลก ‘สะดุด’ ‘เซมิคอนดักเตอร์’ ขาดตลาด

อุตสาหกรรมรถยนต์
ภาพข่าว : AFP PHOTO / TOSHIFUMI KITAMURA

แม้ว่าอุตสาหกรรมยานยนต์ต้องเผชิญกับความต้องการรถยนต์ที่ลดลงทั่วโลกในช่วงปีที่ผ่านมา ผลจากการแพร่ระบาดของโควิด-19 แม้ว่าความสำเร็จในการพัฒนาวัคซีนก็ทำให้อุตสาหกรรมรถยนต์เริ่มมีความหวังในการกลับมาเดินเครื่องการผลิตอีกครั้ง แต่ค่ายรถยนต์กลับต้องเผชิญกับปัญหาใหม่คือภาวะขาดแคลนเซมิคอนดักเตอร์ ที่กลายเป็นอุปสรรคต่อการผลิตในขณะนี้

นิกเคอิ เอเชียรายงานว่า ค่ายรถยนต์ยักษ์ใหญ่ทั่วโลกประกาศปรับลดกำลังการผลิตรถยนต์รุ่นต่าง ๆ โดยระบุว่าเนื่องจากบริษัทซัพพลายเออร์ไม่สามารถจัดส่ง “เซมิคอนดักเตอร์” ให้ได้ตามความต้องการ “โตโยต้า มอเตอร์” ค่ายรถยนต์ยักษ์ใหญ่ของญี่ปุ่น ได้ตัดสินใจลดกำลังการผลิตรถกระบะรุ่น “ทุนดรา” (Tundra) ที่โรงงานรัฐเทกซัส สหรัฐอเมริกา เนื่องจากขาดแคลนเซมิคอนดักเตอร์ที่เป็นชิ้นส่วนสำคัญของรถยนต์รุ่นใหม่ ๆ ทั้งนี้ โตโยต้าเปิดเผยด้วยว่า กำลังพิจารณาผลกระทบต่อการผลิตรถยนต์รุ่นอื่น ๆ ด้วย

ก่อนหน้านี้ ผู้แทนของโตโยต้าได้กล่าวเมื่อ ธ.ค.ที่ผ่านมาว่า บริษัทยังไม่สามารถคาดการณ์ได้ว่าจะจัดหาเซมิคอนดักเตอร์ได้เพียงพอต่อแผนการผลิตรถยนต์ประจำปีหรือไม่ จากภาวะขาดแคลนชิปทั่วโลก

ขณะที่ “นิสสัน มอเตอร์” ก็ประกาศลดกำลังการผลิตรุ่น โน๊ต 5,000 คัน ในเดือน ม.ค.ที่ผ่านมา รวมถึง “ฮอนด้า” ก็ตัดสินใจลดการผลิตรถยนต์นั่งขนาดเล็กรุ่น “ฟิต” ลง 4,000 คัน

เช่นเดียวกับ “โฟล์คสวาเกน” ผู้ผลิตรถยนต์รายใหญ่ของเยอรมนี ประกาศลดกำลังการผลิตของโรงงานในจีน อเมริกา และยุโรป “เซียต” บริษัทลูกของโฟล์คสวาเกนก็เตรียมลดกำลังการผลิตรถยนต์ตั้งแต่ปลายเดือน ม.ค.- เม.ย. 64 จากปัญหาการขาดแคลนเซมิคอนดักเตอร์

เนื่องจากซัพพลายเออร์ชิ้นส่วนยานยนต์อย่าง “คอนติเนนทอล” และ “บ๊อช” รวมถึงผู้ผลิตเซมิคอนดักเตอร์อย่าง “เอ็นเอ็กซ์พี เซมิคอนดักเตอร์ส” “เอสทีไมโครอีเล็คโทรนิคส์” และ “ทีเอสเอ็มซี” ไม่สามารถจัดส่งเซมิคอนดักเตอร์ให้กับผู้ผลิตรถยนต์ได้ตามความต้องการ

ข้อมูลจาก “เคพีเอ็มจี เจแปน อีวี” ที่ปรึกษาตลาดรถอีวีในญี่ปุ่นระบุว่า ปัจจุบันเซมิคอนดักเตอร์เป็นส่วนประกอบสำคัญของอุตสาหกรรมยานยนต์ เนื่องจากรถยนต์ไฟฟ้า (อีวี) และรถยนต์ไร้คนขับกำลังได้รับความนิยมสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง ซึ่งรถยนต์เหล่านี้ใช้ชิ้นส่วนเซมิคอนดักเตอร์มากกว่ารถยนต์เชื้อเพลิงถึงสองเท่า

นอกจากนี้ สถานการณ์โควิด-19 ยังส่งผลให้ความต้องการคอมพิวเตอร์ส่วนบุคคลและสมาร์ทโฟนเพิ่มสูงขึ้นอย่างมาก รวมถึงสถานีส่งสัญญาณโทรคมนาคมที่ขยายตัวมากขึ้นในหลายประเทศ ก็มีส่วนที่ทำให้ความต้องการเซมิคอนดักเตอร์เพิ่มสูงขึ้นด้วย

ผู้เชี่ยวชาญของ “คอนติเนนทอล” คาดว่า อาจต้องใช้เวลาถึงครึ่งปี กว่าความต้องการเซมิคอนดักเตอร์สำหรับรถยนต์จะกลับสู่ภาวะปกติ แต่เมื่อรถยนต์ไฟฟ้าและรถยนต์ขับเคลื่อนอัตโนมัติมีการพัฒนาระบบภายในที่ซับซ้อนยิ่งขึ้น ความต้องการเซมิคอนดักเตอร์ก็จะเพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง