โมเดอร์นาเผยวัคซีนป้องกันโควิดพันธุ์ใหม่ “อังกฤษ-แอฟริกาใต้” ได้

REUTERS/Dado Ruvi/File Photo

เมื่อฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 ของทางบริษัทโมเดอร์นาทั้งสองโดสแล้ว จะสามารถป้องกันเชื้อโควิดสายพันธุ์ใหม่ที่ถูกค้นพบในประเทศอังกฤษ และแอฟริกาใต้ได้ หลังจากตอนแรกมีความกังวลว่าวัคซีนไม่มีประสิทธิภาพป้องกันเชื้อสายพันธุ์ใหม่นี้

วันที่ 26 มกราคม 2564 สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานว่าทางบริษัท “โมเดอร์นา อิงค์” (Moderna Inc) แถลงการณ์ว่าวัคซีนป้องกันโควิด-19 ของทางบริษัทสามารถป้องกันเชื้อโควิดสายพันธุ์ใหม่ที่ถูกค้นพบในประเทศอังกฤษและแอฟริกาใต้ได้

ทางโมเดอร์นาแถลงการณ์ว่าหลังจากการทดลอง ทางวัคซีนยังสามารถป้องกันเชื้อโควิดสายพันธุ์ใหม่จากอังกฤษได้ แต่สำหรับโควิดสายพันธุ์ใหม่จากแอฟริกาใต้ อาจจะไม่ได้มีประสิทธิภาพป้องกันโรคเทียบเท่ากับเชื้อโควิดปกติ แต่ยังคงมีประสิทธิภาพพอสำหรับการป้องกันโรคนี้เช่นเดียวกัน

อย่างไรก็ตาม “สตีเฟ่น โฮก” ประธานบริษัทโมเดอร์นา อิงค์ แถลงการณ์ว่าไวรัสจะ “ไม่หยุดอยู่กับที่” และถึงแม้วัคซีนนี้จะยังคงสามารถป้องกันเชื้อโควิดสายพันธุ์ใหม่เหล่านี้ได้ แต่ยังคงต้องระวังการพัฒนาหรือกลายพันธุ์ของโรคต่อไป

ทางโมเดอร์นากล่าวว่าเมื่อฉีดวัคซีนทั้งสองโดส ตามกำหนดของทางบริษัท จะสามารถป้องกันโรคโควิด-19 ได้ถึง 1 ปี โดยสามารถฉีดวัคซีนโดสที่ 3 หลังจากการฉีดวัคซีนทั้ง 2 โดสได้ 6 เดือนให้หลัง

โควิดสายพันธุ์ใหม่ซึ่งถูกค้นพบในประเทศบราซิล แอฟริกาใต้ และบราซิล ได้สร้างความกังวลว่าวัคซีนป้องกันโควิดในท้องตลาดจะมีประสิทธิภาพพอที่จะสามารถป้องกันโรคได้หรือไม่

ทั้งนี้ “บอริส จอห์นสัน” นายกรัฐมนตรีอังกฤษแถลงการณ์ว่าโควิดสายพันธุ์ใหม่มีอัตราการแพร่เชื้อเร็วกว่าเชื้อทั่วไป 30-70% และอาจจะเป็นปัจจัยที่ทำให้มีผู้เสียชีวิตจากโรคภายในประเทศมากขึ้น