ไบเดนทุ่ม 4 พันล้านดอลลาร์ บริจาคโครงการแจกจ่ายวัคซีน “โคแวกซ์”

โจ ไบเดน ปธน.สหรัฐ
(File Photo by SAUL LOEB / AFP)

รัฐบาลไบเดนจะบริจาคเงิน 4 พันล้านดอลลาร์สหรัฐให้กับโครงการโคแวกซ์ ซึ่งมุ่งกระจายวัคซีนโควิดไปยัง 180 ประเทศทั่วโลก โดยส่วนใหญ่จะเป็นการส่งวัคซีนให้กับประเทศยากจน

วันที่ 19 กุมภาพันธ์ 2564 สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานว่า “โจ ไบเดน” ประธานาธิบดีสหรัฐ แถลงการณ์ว่ารัฐบาลจะบริจาคเงิน 4 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ (ประมาณ 1.2 แสนล้านบาท) สำหรับโครงการ “โคแวกซ์” (COVAX) ช่วยเหลือการแจกจ่ายวัคซีนให้กับประเทศภายในโครงการ และหวังว่าจะดึงดูดรัฐบาลประเทศอื่นให้มาช่วยบริจาคด้วย

โดยไบเดนแถลงการณ์ระหว่างการประชุมกลุ่มประเทศอุตสาหกรรมชั้นนำ 7 ประเทศ (G7) ว่าจะบริจาคเงินทั้งหมด 2 พันล้านดอลลาร์สหรัฐทันที และบริจาคอีก 2 พันล้านดอลลาร์สหรัฐในอีก 2 ปีข้างหน้า ซึ่งสภาคองเกรสสหรัฐได้อนุมัติงบประมาณก้อนนี้แล้ว

อย่างไรก็ตาม องค์การอนามัยโลกระบุว่า ตัวเลข 2 พันล้านนี้ยังคงไม่พอ ควรมีการบริจาคอย่างน้อย 1.5 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐจากประเทศอื่นร่วมด้วย เพื่อให้งบประมาณเพียงพอต่อการแจกจ่ายวัคซีนทั่วโลก

โครงการ “โคแวกซ์” นำโดยองค์การอนามัยโลก (WHO) ร่วมมือกับองค์กรพันธมิตรเพื่อวัคซีน (Gavi) และกลุ่มพันธมิตรความร่วมมือด้านนวัตกรรมเพื่อรับมือโรคระบาด (Cepi) มีเป้าหมายที่จะจัดส่งวัคซีนอย่างน้อย 2 พันล้านโดสภายในปีนี้ เพื่อให้ประชากรภายในประเทศยากจนอย่างน้อย 20% ได้รับการฉีดวัคซีน และกระจายไปถึง 180 ประเทศทั่วโลก


ขณะเดียวกัน ทางการสหรัฐยืนยันว่าการบริจาคครั้งนี้จะไม่มีผลกระทบต่อโครงกายกระจายวัคซีนภายในประเทศ และชาวอเมริกันทุกคนจะสามารถเข้าถึงการฉีดวัคซีนได้ภายในเดือนกรกฎาคมนี้