ผู้นำอินโดฯ มุ่งมั่นนำ “อาเซียน” แก้วิกฤตเมียนมา

Photo by STR / AFP

“โจโก วีโดโด” ประธานาธิบดีอินโดนิเซีย เรียกร้องให้ทางการเมียนมาเลิกใช้ความรุนแรงต่อประชาชน นำประชาธิปไตยกลับคืนสู่ประเทศ และอยากให้ผู้นำของทั้ง 10 สมาชิกอาเซียน มาหารือกันเรื่องสถานการณ์นี้

วันที่ 19 มีนาคม 2564 สำนักข่าวแชนเนล นิวส์ เอเชีย รายงานว่า “โจโก วีโดโด” ประธานาธิบดีอินโดนิเซีย เรียกร้องให้ทางการเมียนมาเลิกการใช้ความรุนแรงต่อประชาชน นำประชาธิปไตยกลับสู่ประเทศ และให้ผู้นำของทั้ง 10 สมาชิกอาเซียน ร่วมประชุมปรึกษาหารือเรื่องสถานการณ์ที่เกิดขึ้นภายในเมียนมา

“ผมจะรีบโทรหาผู้นำประเทศบรูไน ซึ่งปีนี้เป็นประธานอาเซียน เพื่อให้มีการประชุมระดับสูงระหว่างสมาชิกอาเซียน เพื่อหารือถึงวิกฤตที่เกิดขึ้นที่เมียนมา” โจโก วีโดโด กล่าว

โจโก วีโดโด
REUTERS/Willy Kurniawan/File Photo

 

ขณะเดียวกัน “ฮาดี้ จะห์ยันโต้” ผู้บัญชาการทหารสูงสุดอินโดนิเซีย ระบุว่า เป็นกังวลถึงสถานการณ์ภายในประเทศเมียนมา ระหว่างการประชุมของผู้บัญชาการทหารสูงสุดจากชาติสมาชิกอาเซียน

โดย “พลเอกอาวุโสมิน อ่อง ลาย” ผู้บัญชาการทหารสูงสุดเมียนมา ได้เข้าร่วมการประชุมนี้ด้วย ซึ่งเป็นครั้งแรกที่มิน อ่อง ลาย เข้าร่วมการประชุมในระดับนานาชาติตั้งแต่การรัฐประหารเมื่อวันที่ 1 กุมภาพันธ์ 2564

ตั้งแต่การรัฐประหารช่วงต้นเดือนกุมภาพันธ์ สถานการณ์ในประเทศเมียนมาเต็มไปด้วยความวุ่นวาย

ส่วนกองกำลังปราบปรามได้ใช้มาตรการรุนแรงขึ้นเรื่อย ๆ เพื่อสลายการชุมนุม ขณะที่ผู้ประท้วงต่อต้านรัฐประหาร ยังคงนัดชุมนุมต่อทุกวัน

สมาคมช่วยเหลือนักโทษทางการเมืองเมียนมา (Assistance Association for Political Prisoners) รายงานว่า มีผู้เสียชีวิตจากเหตุสลายการชุมนุมแล้วอย่างน้อย 224 ราย และมีผู้ประท้วงถูกจับกุมอีกหลายพันคน