รมต. สิงคโปร์ เตรียมเดินทางไป 3 ประเทศอาเซียน หารือ “วิกฤตเมียนมา”

REUTERS/Stringer

“วิเวียน บาลากริชนัน” รัฐมนตรีต่างประเทศสิงคโปร์จะเดินทางไปประเทศบรูไน มาเลเซีย และ อินโดนิเซีย หลังจากทางการมาเลเซียและอินโดนิเซีย เรียกร้องให้มีการประชุมระดับสูงระหว่างสมาชิกอาเซียน เพื่อหารือสถานการณ์เมียนมา

วันที่ 22 มีนาคม 2564 สำนักข่าวแชนเนล นิวส์ เอเชีย รายงานว่า “วิเวียน บาลากริชนัน” รัฐมนตรีต่างประเทศสิงคโปร์ เดินทางไปประเทศบรูไนวันนี้ (22 มี.ค.) และกำลังจะเดินทางไปประเทศมาเลเซีย และอินโดนิเซีย ภายในอาทิตย์นี้

REUTERS/Edgar Su/File Photo

ทั้งนี้ รัฐมนตรีเริ่มการเดินทางหลังจากทางการอินโดนิเซีย และมาเลเซีย เรียกร้องให้มีการประชุมระดับสูงระหว่างสมาชิกอาเซียน เพื่อหารือสถานการณ์เมียนมา

ก่อนหน้านี้ “โจโก วีโดโด” ประธานาธิบดีอินโดนิเซีย เรียกร้องให้ทางการเมียนมาเลิกการใช้ความรุนแรงต่อประชาชน นำประชาธิปไตยกลับสู่ประเทศ และให้ผู้นำของทั้ง 10 สมาชิกอาเซียน ร่วมประชุมปรึกษาหารือเรื่องสถานการณ์ที่เกิดขึ้นภายในเมียนมา

โดยเมื่อวันที่ 2 มี.ค. ที่ผ่านมา แม้รัฐมนตรีต่างประเทศจากทั้ง 10 สมาชิกอาเซียน ประชุมหารือสถานการณ์ที่เกิดขึ้นภายในประเทศเมียนมา แต่ต่างฝ่ายต่างไม่สามารถตกลงคำแถลงการณ์กันทั้งหมดได้

ตั้งแต่การรัฐประหารเมื่อวันที่ 1 ก.พ. 2564 สถานการณ์ในประเทศเมียนมาเต็มไปด้วยความวุ่นวาย

กองกำลังปราบปรามได้ใช้มาตรการรุนแรงขึ้นเรื่อย ๆ เพื่อสลายการชุมนุม ขณะที่ผู้ประท้วงต่อต้านรัฐประหาร ยังคงนัดชุมนุมต่อทุกวัน

สมาคมช่วยเหลือนักโทษทางการเมืองเมียนมา (Assistance Association for Political Prisoners) รายงานว่า มีผู้เสียชีวิตจากเหตุสลายการชุมนุมแล้วอย่างน้อย 250 ราย และมีผู้ประท้วงถูกจับกุมอีกหลายพันคน

ขณะเดียวกัน การชุมนุมต่อต้านรัฐประหารวันนี้ (22 มี.ค.) ชาวเมียนมานัดกันประท้วงโดยการขับรถมารวมกันเป็นขบวนบนถนน พร้อมกับบีบแตร และชูสัญลักษณ์สามนิ้ว