แก้ปัญหาเรือสินค้า “เอเวอร์ กิฟเวน” ขวางคลองสุเอซได้แล้ว

Suez Canal Authority/Handout via REUTERS ATTENTION EDITORS

เรือขนส่งสินค้า “เอเวอร์ กิฟเวน” ที่จอดเกยตื้นในคลองสุเอซ กลับมาลอยได้อีกครั้ง หลังจากขัดขวางเส้นทางการเดินเรือมาตั้งแต่วันที่ 23 มีนาคม 2564

วันที่ 29 มีนาคม 2564 สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานว่า บริษัทบริการขนส่งสินค้าทางเรือ “อินช์เคป ชิปปิ้ง เซอร์วิสเซส” ระบุว่า เรือขนส่งสินค้า “เอเวอร์ กิฟเวน” (Ever Given) ซึ่งได้จอดเกยตื้นในคลองสุเอซกลับมาลอยได้อีกครั้ง

ทั้งนี้ บริษัทอินช์เคปโพสต์ ข้อความบนทวิตเตอร์เมื่อเวลา 04:30 น. ตามเวลาท้องถิ่นอียิปต์ว่า “ตัวเรือกลับมาลอยอีกครั้ง”

ขณะเดียวกัน บริษัท “เลท เอเจนซีส์” (Leth Agencies) ตัวแทนผู้ให้บริการด้านการเดินเรือผ่านคลองสุเอซ โพสต์ข้อความบนทวิตเตอร์ว่า เรือกลับมาลอยได้แล้ว แต่ยังคงต้องรอกาารคอนเฟิร์มจากหน่วยงาน “ซูเอซ คานาล ออโต้ริที” (SCA) หน่วยงานบริหารจัดการคลองสุเอซ ของรัฐบาลอีบิปต์ เรื่องรายละเอียดของเรือที่กลับมาลอยอีกที

Suez Canal Authority/Handout via REUTERS ATTENTION EDITORS

ก่อนหน้านี้ เรือขนส่งสินค้า “เอเวอร์ กิเวน” ของบริษัท “เอเวอร์กรีน” (Evergreen) ซึ่งมีความยาว 400 เมตร ได้ขวางการสัญจรของคลองสุเอซ ประเทศอียิปต์ ซึ่งเป็นเส้นทางการค้าสำคัญระหว่างทวีปเอเชียและยุโรป

โดยมีฝั่งหนึ่งของเรือที่เกยตื้นอยู่ตรงชายฝั่ง ตั้งแต่ช่วงเช้าวันอังคาร (23 มี.ค.) ที่ผ่านมา และทำให้เรือจอดเป็นลักษณะแนวนอน ขวางเส้นทางการเดินเรือ

ก่อนหน้านี้ “โอซามา ราบี” ประธานหน่วยงาน “ซูเอซ คานาล ออโต้ริที” กล่าวว่า เรือขนส่งสินค้าอย่างน้อย 369 ลำ ได้รอการเดินทางผ่านคลองนี้ ซึ่งประกอบไปด้วย เรือคอนเทนเนอร์ เรือบรรทุกสินค้าเทกอง เรือบรรทุกสินค้าที่เป็นของเหลว ซึ่งบรรทุกน้ำมันและแก๊ส เป็นต้น