รมต.กลาโหมอังกฤษลาออก หลังข้อกล่าวหาคุกคามทางเพศสะเทือนเวสต์มินสเตอร์

AFP PHOTO / Tolga AKMEN

สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานว่า นายไมเคิล ฟอลลอน รัฐมนตรีกลาโหมอังกฤษส่งหนังสือถึงนางเทเรซา เมย์ นายกรัฐมนตรีอังกฤษ เมื่อวันที่ 1 พฤศจิกายนที่ผ่านมา เพื่อขอลาออกจากตำแหน่งหลังถูกกล่าวหาเป็นหนึ่งในสมาชิกสภาเวสต์มินสเตอร์ที่ถูกกล่าวหาว่าก่อเหตุคุกคามทางเพศ

รายงานระบุว่าก่อนหน้านี้ฟอลลอน ได้ออกมาขอโทษต่อกรณีวางมือลงบนหัวเขา จูเลีย ฮาร์ตลีย์ บรีเวอร์ นักข่าวหญิงสายการเมืองไปเมื่อต้นสัปดาห์ที่ผ่านมา ขณะที่บรีเวอร์ ระบุผ่านสถานีโทรทัศน์ว่าตนเชื่อว่าการลาออกดังกล่าวไม่ใช่กรณีที่เกิดขึ้นกับเธอเมื่อปี 2545 และว่าน่าจะมีกรณีอื่นๆ ถูกเปิดเผยตามมาอีก

ขณะที่ฟอลลอน ไม่ตอบคำถามกับบีบีซีที่ระบุว่า ‘มีความกังวลว่าจะมีเรื่องอื่นๆถูกเปิดเผยออกมาอีกหรือไม่’ แบบตรงไปตรงมา โดยระบุว่า “วัฒนธรรมได้เปลี่ยนไปในช่วงหลายปีที่ผ่านมา บางอย่างที่เป็นเรื่องยอมรับได้เมื่อ 15 หรือ 10 ปีก่อนนั้นชัดเจนว่ายอมรับไม่ได้ในปัจจุบัน”

ทั้งนี้นายฟอลลอน เข้าดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีกลาโหมอังกฤษนับตั้งแต่ปี 2557 ถูกมองว่าเป็นนักการเมืองที่มีความมั่นคงภายในภรรคอนุรักษ์นิยม โดยมักจะปรากฏตัวผ่านสื่อบ่อยครั้งเพื่อชี้แจงแทนพรรคอนุรักษ์นิยมในประเด็นต่างๆ

 

ที่มา  มติชนออนไลน์