“เมียนมา” บุกจับตัวนักข่าวชาวญี่ปุ่นในบ้านที่กรุงย่างกุ้ง

ภาพ : AP

เมียนมาบุกจับตัว “ยูกิคิ ตาซูมิ” นักข่าวชาวญี่ปุ่นในบ้านที่กรุงย่างกุ้ง

สำนักข่าวซีเอ็นเอรายงานว่า วันนี้ (จันทร์ที่ 19 เม.ย.) รัฐบาลญี่ปุ่นแถลงการณ์ขอให้เมียนมาปล่อยตัว “ยูกิคิ ตาซูมิ” นักข่าวชาวญี่ปุ่นที่ถูกจับกุมที่บ้านของเขาในกรุงย่างกุ้งเมื่อคืนวันอาทิตย์ที่ผ่านมา

อย่างไรก็ตาม “ตาซูมิ” ยังไม่ถูกตั้งข้อหา และนักการทูตกำลังขออนุญาตไปเยี่ยมเขาในคุก ก่อนเขาจะถูกย้ายไปยังเรือนจำอินเซน

“ตาซูมิ” ทำบริษัทผลิตสื่อในเมียนมาชื่อว่า Yangon Media Professionals และเคยเป็นนักข่าวของสำนักข่าวนิเคอิ เขาเคยถูกตำรวจเมียนมาควบคุมตัวช่วงสั้น ๆ มาแล้วหนึ่งครั้งเมื่อปลายเดือน ก.พ. 2564 หลังจากที่ทำข่าวเกี่ยวกับการประท้วงเพื่อประชาธิปไตยในเมียนมา

เขากลายเป็นชาวต่างชาติคนที่ 2 ที่ถูกทางการเมียนมาควบคุมตัว นับตั้งแต่เกิดรัฐประหารเมื่อวันที่ 1 ก.พ. 2564 โดยคนแรกคือ “ฌอน เทิร์นเนล” นักวิชาการชาวออสเตรเลีย ซึ่งเป็นที่ปรึกษาด้านการปฏิรูปเศรษฐกิจของ “อองซาน ซูจี” ที่ถูกจับกุมเมื่อวันที่ 6 ก.พ. และถึงวันนี้เขายังไม่ได้ถูกปล่อยตัว

ย้อนไปในปี 2550 “เคนจิ นากาอิ” นักข่าวชาวญี่ปุ่นถูกยิงเสียชีวิตในระยะเผาขน ตอนกองทัพเมียนมากำลังปราบปรามผู้ประท้วงช่วงการปฏิวัติหญ้าฝรั่น ที่นำโดยพระสงฆ์

“คัตสึโนบุ คาโตะ” หัวหน้าเลขาธิการคณะรัฐมนตรีญี่ปุ่น กล่าวว่า ทางรัฐบาลกำลังขอให้ทางการเมียนมาอธิบายเหตุผลการจับกุม และขอให้ปล่อยตัว “ตาซูมิ” โดยเร็วที่สุด

“เราจะเดินหน้าเรียกร้องให้เมียนมาปล่อยตัวตาซูมิ เพื่อปกป้องพลเมืองญี่ปุ่นในเมียนมา”

ซึ่งก่อนหน้านี้มีพลเมืองชาวญี่ปุ่นวัย 40 ปีถูกตำรวจเมียนมาควบคุมตัวในกรุงย่างกุ้ง และปล่อยตัวออกมาโดยไม่ให้รายละเอียด และไม่ติดต่อกลับรัฐบาลญี่ปุ่นเมื่อถูกขอคำอธิบาย

นับตั้งแต่กองทัพเมียนมาได้ขับไล่รัฐบาลที่มาจากการเลือกตั้ง สื่อในญี่ปุ่นได้วิพากษ์วิจารณ์เกี่ยวกับการปราบปรามผู้ต่อต้านรัฐประหารที่ร้ายแรงของเมียนมามาตลอด แต่ยังถือว่าเป็นแนวทางที่อ่อนโยนกว่าสหรัฐอเมริกาและหลายประเทศ ที่กำหนดมาตรการคว่ำบาตรต่อสมาชิกของรัฐบาลทหารเมียนมา

ถึงตอนนี้มีพลเมืองที่เรียกร้องประชาธิปไตยจากการรัฐประหารครั้งนี้ในเมียนมาเสียชีวิตไปแล้ว 737 คน และ 3,229 คนยังคงถูกคุมขัง