สหรัฐ โจมตี เมียนมา คว่ำบาตรอีก 2 บริษัท ปิดช่องทางรายได้กองทัพ

REUTERS/Stringer/File Photo

สหรัฐแบล็กลิสต์บริษัทส่งออกไม้ และไข่มุก ของกองทัพเมียนมา 2 แห่ง มุ่งมั่นปิดกั้นช่องทางรายได้หลักของกองทัพ และลงโทษผู้ที่เกี่ยวข้องกับการรัฐประหาร

วันที่ 23 เมษายน 2564 สำนักข่าวแชนเนล นิวส์ เอเชีย รายงานว่า ประเทศสหรัฐอเมริกาออกมาตรการคว่ำบาตรบริษัทส่งออกไม้ และไข่มุก ของทหารเมียนมา 2 แห่ง แสดงจุดยืนต่อต้านรัฐประหาร และการใช้ความรุนแรงภายในประเทศ

รายงานข่าวระบุ สหรัฐได้แบล็กลิสต์ 2 บริษัท ได้แก่ “เมียนมา ทิมเบอร์ เอนเทอไพรซ์” (Myanma Timber Enterprise) และ “เมียนมา เพิร์ล เอนเทอไพรซ์” (Myanmar Pearl Enterprise) ซึ่งเป็นหนึ่งในรายได้หลักของกองทัพ

“แอนเดรีย กาคคี” ประธานสำนักงานควบคุมทรัพย์สินต่างชาติ กระทรวงการคลัง แถลงการณ์ว่า มาตรการคว่ำบาตรดังกล่าว แสดงให้เห็นความมุ่งมั่นของสหรัฐที่จะปิดกั้นช่องทางรายได้หลักของกองทัพ รวมถึงลงโทษผู้ที่เกี่ยวข้องกับการรัฐประหาร และการใช้ความรุนแรงภายในประเทศเมียนมา

ก่อนหน้านี้ สหรัฐได้แบล็กลิสต์ 2 บริษัทยักษ์ใหญ่ของกองทัพ ได้แก่ บริษัท “เมียนมา อีโคโนมิก โฮลดิ้งส์ พับลิก คอมปานี ลิมิเตด” (MEHL) และบริษัท “เมียนมา อีโคโนมิก คอร์เปอเรชั่น ลิมิเตด” (MEC)

โดยมาตรการคว่ำบาตรดังกล่าว จะอายัดทรัพย์สินของบริษัทที่สหรัฐ รวมทั้งไม่อนุญาตให้นักลงทุนหรือธนาคารสามารถทำธุรกิจกับบริษัทเหล่านี้ได้

กลุ่มสิทธิมนุษยชน สมาคมช่วยเหลือนักโทษการเมือง (AAPP) เมียนมา รายงานว่ามีผู้เสียชีวิตตั้งแต่การรัฐประหารที่ผ่านมาอย่างน้อย 738 คน และมีผู้ถูกจับกุมมากกว่า 4,000 คน โดยยังมีประชาชนถึง 3,300 คนที่ยังคงถูกคุมตัว

นอกจากนี้ มีประชาชน 20 คนที่ถูกตัดสินประหารชีวิต และกำลังซ่อนตัวหลบหนีอยู่