สิงคโปร์ ไม่หั่นจีดีพี คาดปีนี้ยังโตได้ 4-6% แม้โควิดกลับมาระบาด

สิงคโปร์
Photo by Roslan Rahman / AFP

กระทรวงการค้าและอุตสาหกรรมสิงคโปร์ ไม่หั่นจีดีพี ยืนยันเศรษฐกิจประเทศยังขยายตัวได้ 4-6% แม้โควิดกลับมาระบาด ขณะที่ไตรมาส 1 ที่ผ่านมา เศรษฐกิจสิงคโปร์ขยายตัวถึง 1.3%

วันที่ 25 พฤษภาคม 2564 สำนักข่าวแชนเนล นิวส์ เอเชีย รายงานว่า กระทรวงการค้าและอุตสาหกรรมสิงคโปร์ (MTI) ระบุ ยังคงคาดการณ์ว่าตัวเลขเศรษฐกิจ (จีดีพี) ปี 2021 ของประเทศสิงคโปร์ จะขยายตัว 4-6% แม้กำลังเผชิญกับการระบาดของโรคโควิด-19 ภายในประเทศก็ตาม

โดยทางกระทรวงการค้าและอุตสาหกรรมสิงคโปร์ ระบุ เศรษฐกิจจะฟื้นตัว “ไม่เท่ากัน” ขณะที่ภาคการผลิต และการค้าปลีก จะสามารถเติบโตได้ จากความต้องการต่างประเทศ แต่อุตสาหกรรมท่องเที่ยว และที่เกี่ยวข้องกับการบิน จะยังคงฟื้นตัวได้ช้าต่อไป เนื่องจากสถานการณ์การระบาดของโรคโควิด-19 ยังไม่ดีขึ้น

Photo by Roslan RAHMAN / AFP

อย่างไรก็ดี ก่อนหน้านี้ช่วงไตรมาส 1 (มกราคม – มีนาคม) ที่ผ่านมา เศรษฐกิจสิงคโปร์ขยายตัวถึง 1.3% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันเมื่อปีที่แล้ว หลังอุตสาหกรรมภาคการผลิต การเงิน ประกัน และสินค้าปลีก เติบโตอย่างต่อเนื่อง โดยมากกว่าที่คาดการณ์ไว้ว่าจะขยายตัว 0.2% และถือเป็นครั้งแรกที่เศรษฐกิจประเทศขยายตัวหลังเผชิญกับโรคระบาด

ทั้งนี้ ในไตรมาสหน้าจะมีการคาดการณ์การขยายตัวของจีดีพีประเทศอีกครั้ง หลังสถานการณ์ทั้งในประเทศและต่างประเทศชัดเจนขึ้น โดยทางการได้ยกระดับมาตรการป้องกันการระบาดของโรคโควิด-19 ที่เข้มงวดขึ้น ตั้งแต่วันที่ 16 พฤษภาคม ถึง 13 มิถุนายน หลังโควิด-19 กลับมาระบาดภายในประเทศ

โดยการระบาดของโรคที่สิงคโปร์ ได้ทำให้ต้องเลื่อนโครงการ “แอร์ แทรเวล บับเบิล” (Air Travel bubble-ATB) เดินทางระหว่าง 2 ประเทศได้โดยไม่ต้องกักตัวกับฮ่องกง ซึ่งมีจุดประสงค์เพื่อกระตุ้นภาคการท่องเที่ยว รวมถึงยกเลิกงานระดับโลก ซึ่งสิงคโปร์เป็นเจ้าภาพ อย่าง “เวิลด์ อีโคโนมิก ฟอรั่ม” และ “แชงกรี-ลา ไดอะล็อก” ที่เดิมจะจัดขึ้นในปีนี้