จีนบริจาควัคซีน “ซิโนฟาร์ม” ให้เวียดนาม 500,000 โดส

REUTERS/Marko Djurica/File Photo

เวียดนามได้รับวัคซีน “ซิโนฟาร์ม” ทั้งหมด 500,000 โดส ซึ่งทางการจีนได้บริจาคให้เป็นที่เรียบร้อย ขณะที่ประเทศกำลังเผชิญกับการระบาดของโควิด-19 ที่หนักที่สุดตั้งแต่โรคเริ่มระบาด

วันที่ 21 มิถุนายน 2564 สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานว่า เวียดนามได้รับวัคซีน “ซิโนฟาร์ม” ทั้งหมด 500,000 โดส ซึ่งทางการจีนได้บริจาคให้เป็นที่เรียบร้อย โดยจะฉีดวัคซีนให้กับประชาชน 3 กลุ่ม ได้แก่ ชาวจีนที่อาศัยอยู่ในประเทศเวียดนาม ชาวเวียดนามที่จะไปเรียนหรือทำงานที่จีน และชาวเวียดนามที่อาศัยอยู่บริเวณชายแดนใกล้จีน

ตั้งแต่ช่วงเดือนเมษายนที่ผ่านมา เวียดนามพบผู้ติดเชื้อโควิด-19 ภายในประเทศเพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ และทำให้เมื่อวันที่ 20 มิถุนายน ทางการได้แบนการรวมตัวกันเกิน 3 คนที่นครโฮจิมินห์ รวมถึงยังมีมาตรการล็อกดาวน์ตามจุดที่พบการระบาดทั่วประเทศ โดยเวียดนาม พบผู้ติดเชื้อสะสมทั้งหมด 13,258 คน และผู้เสียชีวิตอีก 66 ราย

ขณะเดียวกัน โครงการฉีดวัคซีนที่เวียดนาม ซึ่งเริ่มมาตั้งแต่เดือนมีนาคมที่ผ่านมา ตอนนี้มีผู้ที่ได้ฉีดวัคซีน 1 โดสทั้งหมดเกือบ 2.4 ล้านคน และมีผู้ฉีดวัคซีนครบโดสแล้ว 115,315 คน โดยก่อนหน้านี้พึ่งวัคซีน 4 ล้านโดสของแอสตร้าเซนเนก้าเป็นหลัก นอกจากนี้ ยังได้รับบริจาควัคซีนแอสตร้าเซนเนก้าอีกเกือบ 1 ล้านโดสจากรัฐบาลญี่ปุ่นเมื่อวันที่ 16 มิถุนายนที่ผ่านมา

ทั้งนี้ วัคซีนซิโนฟาร์ม เป็นวัคซีนชนิดเชื้อตาย ซึ่งเป็นเทคโนโลยีดั้งเดิมแบบเดียวกันกับวัคซีนป้องกันโรคพิษสุนัขบ้า โปลิโอ และไวรัสตับอักเสบชนิดเอ โดยมีรายงานประสิทธิภาพในการป้องกันโรคโควิด-19 ที่มีอาการโดยรวมถึง 79.4% และไม่พบผลข้างเคียงที่รุนแรง