สิงคโปร์ เล็ง “เปิดประเทศ” ตุลาคม ตั้งเป้าฉีดวัคซีนประชาชน 75%

Photo by ROSLAN RAHMAN / AFP

สิงคโปร์เล็งฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 ให้กับประชากร 2 ใน 3 ของประเทศก่อนวันที่ 9 สิงหาคม และตั้งเป้าฉีดวัคซีนประชาชน 75% ของประเทศ ก่อนสิ้นเดือนตุลาคม

วันที่ 6 กรกฎาคม 2564 สำนักข่าวซีเอ็นบีซีรายงานว่า ทางการสิงคโปร์เล็งฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 ให้กับประชาชน 2 ใน 3 ของประเทศ ก่อนวันที่ 9 สิงหาคมนี้ ซึ่งเป็นวันชาติของสิงคโปร์ ขณะเดียวกัน ตั้งเป้าฉีดวัคซีนประชาชน 75% ของประเทศ ก่อนต้นเดือนตุลาคม เพื่อที่จะสามารถกลับมา “เปิดประเทศ” ได้อีกครั้ง

ข้อมูลจากเว็บไซต์เอาร์เวิลด์อินดาต้า ระบุว่า ประชาชนสิงคโปร์เกือบ 37% จากประชากร 5.6 ล้านทั่วประเทศ ได้รับการฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 ครบโดสแล้ว ซึ่งทางการระบุว่า การฉีดวัคซีนได้ช่วยลดอัตราผู้ป่วย รวมถึงอัตราเสียชีวิตจากการติดเชื้อโควิด-19 และช่วยให้ประชาชน “สามารถใช้ชีวิตอยู่กับโควิด-19 ได้”

Photo by Roslan RAHMAN / AFP

“กัน คิม ยอง” รัฐมนตรีกระทรวงการค้าและอุตสาหกรรมสิงคโปร์ กล่าวว่า ทางการหวังให้ ประชาชน 75% ได้รับการฉีดวัคซีนภายในช่วงสิ้นเดือนกันยายน หรือต้นเดือนตุลาคม ซึ่งเมื่อถึงจุดนั้นแล้ว จะสามารถเปิดประเทศให้มีผู้คนเดินทางมาสิงคโปร์ได้ ไม่ว่าจะสำหรับการท่องเที่ยว หรือการทำธุรกิจก็ตาม

โดยก่อนหน้านี้ “อง เยอ คุง” รัฐมนตรีสาธารณสุขสิงคโปร์ กล่าวว่า จะเร่งอัตราการฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 ต่อวัน ให้มีการฉีดวัคซีนวันละ 80,000 โดส จากเดิมที่มีอัตราการฉีดวัคซีน 47,000 โดสต่อวัน ซึ่งเพิ่มมากกว่าเดิมถึง 70% รวมถึงระบุด้วยว่า หากใครที่จองคิวฉีดวัคซีนโดสแรก ช่วงกลางถึงสิ้นเดือนกรกฎาคม ให้เลื่อนนัดขึ้นมาเร็วกว่าเดิม