อิสราเอล เดินหน้าฉีดวัคซีนไฟเซอร์โดสที่ 3 ประชากรกลุ่มเสี่ยง

REUTERS/Dado Ruvic/Illustration/File Photo

อิสราเอลจะฉีดวัคซีนไฟเซอร์เป็นโดสที่ 3 ให้กับประชากรกลุ่มเสี่ยง อย่างคนที่มีระบบภูมิคุ้มกันต่ำ แม้จะฉีดวัคซีนครบโดสแล้ว และกำลังพิจารณาการฉีดวัคซีนโดสที่ 3 กับประชาชนทุกคน

วันที่ 11 กรกฎาคม 2564 สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานว่า อิสราเอลจะฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 “ไฟเซอร์ อิงค์” (Pfizer Inc) เป็น “บูสเตอร์ โดส” หรือโดสที่ 3 ให้กับประชากรกลุ่มเสี่ยง อย่างคนที่มีระบบภูมิคุ้มกันต่ำ แม้จะฉีดวัคซีนครบโดสแล้ว ขณะที่ทางการกำลังพิจารณาว่า จะให้ฉีดวัคซีนโดสที่ 3 กับประชาชนทุกคนที่ฉีดวัคซีนครบแล้วหรือไม่

“นิทซาน โฮโรวิทซ์” รัฐมนตรีสาธารณสุขอิสราเอล กล่าวว่า ตอนนี้ผู้ใหญ่ที่ฉีดวัคซีนไฟเซอร์ครบ 2 โดสแล้ว แต่มีระบบภูมิคุ้มกันต่ำ สามารถไปฉีดวัคซีน “บูสเตอร์ โดส” หรือ โดสที่ 3 ได้ ขณะเดียวกันตอนนี้ทางรัฐบาลอิสราเอล กำลังเร่งให้วัคซีนไฟเซอร์ลอตต่อไปมาถึงประเทศให้เร็วที่สุด

REUTERS/Ammar Awad

ตั้งแต่ช่วงต้นปีที่ผ่านมา โครงการฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 ของอิสราเอล ดำเนินไปอย่างรวดเร็ว ซึ่งได้ทำให้พบผู้ติดเชื้อใหม่ลดลงอย่างมาก อย่างไรก็ตาม การระบาดของโควิด-19 สายพันธุ์เดลต้า ได้ทำให้ช่วงเดือนที่ผ่านมา พบผู้ติดเชื้อใหม่เพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ โดยจากเดิมที่พบผู้ติดเชื้อเพิ่มไม่ถึง 2 หลักต่อวัน ล่าสุดพบผู้ติดเชื้อใหม่ราว 450 คนต่อวันแล้ว

ขณะเดียวกัน บริษัทไฟเซอร์เรียกร้องให้หน่วยงานกำกับดูแลที่เกี่ยวข้องที่สหรัฐ และยุโรป อนุมัติการฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 ของบริษัทเป็นบูสเตอร์ โดสภายในเดือนหน้า หลังนักวิทยาศาสตร์จากไฟเซอร์มองว่า ผู้ที่ฉีดวัคซีนครบโดสเกิน 6 เดือนแล้ว เสี่ยงต่อการติดเชื้อเพิ่มขึ้น โดยเฉพาะท่ามกลางการระบาดของโควิด-19 สายพันธุ์เดลต้า

REUTERS/Ronen Zvulun/File Photo