สิงคโปร์ไม่รอด! ยกระดับ “ล็อกดาวน์” หลังโควิด-19 ระบาดอีกครั้ง

REUTERS/Thomas White/File Photo

สิงคโปร์ยกระดับมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดโควิด-19 ขึ้นมาเป็นเฟส 2 ซึ่งจะมีผลตั้งแต่วันที่ 22 กรกฎาคม – 18 สิงหาคม หลังยอดผู้ติดเชื้อพุ่งสูงสุดในรอบ 11 เดือน

วันที่ 20 กรกฎาคม 2564 สำนักข่าวแชนเนล นิวส์ เอเชีย รายงานว่า สิงคโปร์ยกระดับมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดโควิด-19 ขึ้นมาเป็นเฟส 2 หรือระดับ “เพิ่มความระมัดระวัง” ซึ่งจะมีผลตั้งแต่วันที่ 22 กรกฎาคม – 18 สิงหาคม หลังโควิดกลับมาระบาดในประเทศ โดยจะแบนการรับประทานอาหารในร้าน รวมทั้งไม่อนุญาตให้ประชาชนรวมตัวกันเกิน 2 คน

ทั้งนี้ เมื่อวันที่ 19 กรกฎาคมที่ผ่านมา สิงคโปร์พบผู้ติดเชื้อใหม่ 163 คน ซึ่งส่วนใหญ่มาจากคลัสเตอร์การระบาดที่สถานบันเทิงทีวีคาราโอเกะ “เคทีวี” (KTV) และตลาดปลา โดยเป็นอัตรายอดผู้ติดเชื้อโควิด-19 ใหม่ ซึ่งมากที่สุดของประเทศสิงคโปร์ในรอบ 11 เดือน หลังสามารถควบคุมการระบาดภายในประเทศมาได้โดยตลอด

อย่างไรก็ดี แม้สิงคโปร์จะมีอัตราการฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 ที่รวดเร็ว แต่ทางการไม่แยกมาตรการสำหรับคนที่ฉีดวัคซีนครบโดสแล้ว แต่อาจจะกลับมาพิจารณามาตรการใหม่ หากอัตราการฉีดวัคซีนเพิ่มมากขึ้น โดยตอนนี้ประชากร 72.5% จากทั้งหมดได้ฉีดวัคซีนแล้วอย่างน้อย 1 โดส ขณะที่ประชากร 46.9% ฉีดวัคซีนครบโดสแล้ว

โดย “สิงคโปร์” เป็นประเทศที่ออกมาตรการเข้มงวด เพื่อควบคุมการระบาดของโควิด-19 และเมื่อช่วงเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา ทางการยกระดับมาตรการป้องกันการระบาดของโรคโควิด-19 ที่เข้มงวดขึ้นมาเป็นเฟส 2 ในช่วงวันที่ 16 พฤษภาคมถึง 13 มิถุนายน ซึ่งได้ทำให้ตอนนั้นยอดผู้ติดเชื้อใหม่ลดลงอย่างมาก และทำให้ทางการสามารถผ่อนปรนมาตรการลงมาได้