มหาเศรษฐีรวยที่สุดในโลก “เจฟฟ์ เบซอส” บินขึ้นอวกาศสำเร็จ

Photo by - / BLUE ORIGIN / AFP

มหาเศรษฐีที่รวยที่สุดในโลก “เจฟฟ์ เบซอส” ได้บินขึ้นไปยังอวกาศ ในจรวด “นิว เชปเพิร์ด” ของบริษัท “บลู ออริจิ้น” ซึ่งก่อตั้งโดยเบซอสเองได้สำเร็จ

วันที่ 20 กรกฎาคม 2564 สำนักข่าวซีเอ็นบีซีรายงานว่า มหาเศรษฐีที่รวยที่สุดในโลก “เจฟฟ์ เบซอส” ซีอีโอแพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ซ “อเมซอนดอทคอม” ได้บินขึ้นไปยังอวกาศได้สำเร็จ ในจรวด “นิว เชปเพิร์ด” ของบริษัท “บลู ออริจิ้น” ซึ่งก่อตั้งโดยเบซอสเอง ก่อนที่จะลงจอดบนพื้นโลกอย่างปลอดภัย

โดย “บลู ออริจิ้น” ได้ติดตั้งแคปซูลไว้ตรงส่วนปลายสุดของจรวดนิว เชปเพิร์ด ก่อนที่ยิงขึ้นจากฐานยิงพุ่งตรงสู่อวกาศโดยตรง ด้วยความเร็วกว่าเสียง ไปสูงถึง 80 กิโลเมตรเหนือพื้นดิน โดยเมื่อถึงอวกาศ จรวดและแคปซูลได้แยกออกจากกัน ซึ่งตัวแคปซูลได้อยู่ในห้วงอวกาศไม่กี่นาที ก่อนได้ตกกลับลงมาสู่พื้นโลก

Photo by Handout / BLUE ORIGIN / AFP

สำหรับเที่ยวบินปฐมฤกษ์ของบลู ออริจิ้น นอกจากตัว “เจฟฟ์ เบซอส” แล้ว ยังมี “มาร์ก เบซอส” น้องชาย กับผู้โดยสารอื่น ๆ ซึ่งหนึ่งในนั้นคือ “วอลลี ฟังค์” ซึ่งเป็น 1 ในจำนวนผู้หญิง 13 คนที่ผ่านการทดสอบเป็นนักบินอวกาศของนาซาในยุค 1960 และจะกลายเป็นนักบินอวกาศที่อายุมากที่สุดในประวัติศาสตร์ที่ 82 ปี รวมทั้ง “โอลิเวอร์ เดแมน” ซึ่งมีอายุเพียง 18 ปี

Photo by Handout / BLUE ORIGIN / AFP

ขณะเดียวกัน เมื่อวันที่ 11 ก.ค. ที่ผ่านมา “ริชาร์ด แบรนสัน” มหาเศรษฐีผู้ก่อตั้งบริษัท “เวอร์จิ้นกาแล็กติก” (Virgin Galactic) ธุรกิจท่องเที่ยวอวกาศในเครือ “เวอร์จิ้น” ได้เดินทางนอกนอกโลกสู่วงโคจรต่ำ บนเครื่องบินจรวด “วีเอสเอส ยูนิตี” (VSS Unity) ที่ทางบริษัทได้พัฒนาเอง พร้อมกับได้เผชิญประสบการณ์ “ภาวะไร้น้ำหนัก” ก่อนที่จะบินมาลงจอดบนพื้นโลกได้สำเร็จเช่นกัน