โนวาแวกซ์-ยุโรป บรรลุข้อตกลงซื้อวัคซีน 200 ล้านโดส

โนวาแวกซ์
REUTERS/Dado Ruvic/Illustration/File Photo

โนวาแวกซ์และคณะกรรมาธิการยุโรปบรรลุข้อตกลงล่วงหน้า ในการซื้อวัคซีนโควิด-19 จำนวน 200 ล้านโดส

วันที่ 5 สิงหาคม 2564 รายงานข่าวจากโนวาแวกซ์ อิงค์ บริษัทเทคโนโลยีชีวภาพ ผู้พัฒนาวัคซีนรุ่นใหม่สำหรับโรคติดเชื้อรุนแรง ประกาศว่า บริษัทได้บรรลุข้อตกลงกับคณะกรรมาธิการยุโรป ในการซื้อวัคซีน NVX-CoV2373 จำนวน 200 ล้านโดส ซึ่งเป็นวัคซีนทดลองสำหรับโควิด-19 ชนิดมีโปรตีนเป็นพื้นฐาน (nanoparticle protein-based) พร้อมด้วยสารกระตุ้นภูมิ Matrix-M (TM)

ข้อตกลงครั้งนี้ครอบคลุมการสั่งซื้อวัคซีนดังกล่าวเป็นจำนวน 100 ล้านโดส โดยมีตัวเลือกในการซื้อเพิ่มอีก 100 ล้านโดส ไปจนถึงปี 2566

โนวาแวกซ์อยู่ระหว่างการยื่นขอรับทะเบียนตำรับ (rolling submission) สำหรับวัคซีน NVX-CoV2373 กับองค์การยาแห่งสภาพยุโรป (European Medicines Agency – EMA) ในไตรมาสที่สามของปี 2564 นี้ โดยคาดว่าจะเริ่มจัดส่งวัคซีนลอตแรกหลังจากได้รับการอนุมัติ

“เราขอขอบคุณคณะกรรมาธิการยุโรปสำหรับความร่วมมือในก้าวสำคัญ เพื่อเพิ่มทางเลือกวัคซีนสำหรับพลเมืองชาวยุโรปและทั่วโลกขณะที่เราอยู่ระหว่างการดำเนินการเพื่อนำวัคซีนโควิด-19 ชนิดที่ทำจากโปรตีนส่วนหนึ่งของเชื้อเข้าสู่ตลาด” Stanley C. Erck ประธานบริษัทและซีอีโอของโนวาแวกซ์กล่าวและว่า

“ด้วยข้อมูลเชิงคลินิกจากการศึกษาทดลองของเรา ซึ่งบ่งชี้ประสิทธิภาพที่แข็งแกร่งในการป้องกันเชื้อกลายพันธุ์ที่น่ากังวล (Variants of Concern) และเชื้อกลายพันธุ์ที่น่าจับตามอง (Variants of Interest) เราเชื่อว่าวัคซีนทดลองของเรานี้จะมีบทบาทสำคัญในการช่วยควบคุมโรคระบาดครั้งนี้ในสหภาพยุโรปและในภูมิภาคอื่น ๆ ในโลก”

ในการศึกษาทดลองเชิงคลินิกระยะที่ 3 ซึ่งทำการทดลองกับผู้ใหญ่เกือบ 30,000 รายในสหรัฐอเมริกาและเม็กซิโก วัคซีน NVX-CoV2373 แสดงอัตราการป้องกันอาการระดับปานกลางและระดับรุนแรงจากโรคได้ 100% และมีประสิทธิภาพโดยรวม 90.4% ในการศึกษาทดลองเชิงคลินิกระยะที่ 3 ในสหราชอาณาจักรซึ่งทำการทดลองกับผู้ใหญ่ราว 15,000 ราย วัคซีน NVX-CoV2373 มีประสิทธิภาพโดยรวม 89.7% และมีประสิทธิภาพกว่า 96% ในการป้องกันเชื้อไวรัสสายพันธุ์ดั้งเดิม

“ขณะที่เชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ ๆ กำลังแพร่ระบาดในยุโรปและทั่วโลก การทำสัญญากับบริษัทที่ได้ดำเนินการทดสอบวัคซีนและประสบความสำเร็จในการป้องกันเชื้อกลายพันธุ์เหล่านี้ ถือเป็นการยกระดับการป้องกันสำหรับประชาชนของเราขึ้นไปอีกขั้น และยังช่วยเสริมพอร์ตโฟลิโอวัคซีนที่มีอยู่อย่างหลากหลายของเราให้ยิ่งแข็งแกร่งยิ่งขึ้น ซึ่งจะเป็นประโยชน์แก่ชาวยุโรปและพันธมิตรของเราทั่วโลก” Ursula von der Leyen ประธานคณะกรรมาธิการยุโรปกล่าว

ทั้งนี้ ซัพพลายเชนของโนวาแวกซ์ ครอบคลุมกว่า 10 ประเทศ รวมถึงโรงงานผลิตทั่วสหภาพยุโรปซึ่งจะทำหน้าที่ผลิตวัคซีนดังกล่าวนี้