สิงคโปร์ “ปรับขึ้น” คาดการณ์จีดีพีปีนี้ ขยายตัว 6-7%

Photo by ROSLAN RAHMAN / AFP

กระทรวงการค้าและอุตสาหกรรมสิงคโปร์ ปรับคาดการณ์จีดีพีของปี 2021 ว่า เศรษฐกิจจะขยายตัว 6-7% จากเดิม 4-6% หลังฉีดวัคซีนได้อย่างรวดเร็ว

วันที่ 11 สิงหาคม 2564 สำนักข่าวซีเอ็นบีซีรายงานว่า กระทรวงการค้าและอุตสาหกรรมสิงคโปร์ (MTI) ได้ปรับคาดการณ์ตัวเลขเศรษฐกิจ (จีดีพี) ของปี 2021 ว่าจะขยายตัว 6-7% จากเดิม 4-6% หลังเศรษฐกิจช่วงครึ่งปีแรกขยายตัวมากกว่าที่คาดการณ์ไว้ ขณะที่สถานการณ์การระบาดโควิด-19 เริ่มคลี่คลาย จากการฉีดวัคซีนอย่างรวดเร็ว

ทั้งนี้ ทางกระทรวงระบุด้วยว่า หลังจากนี้เศรษฐกิจประเทศสิงคโปร์ จะยังคงขยายตัวอย่างต่อเนื่องในครึ่งปีหลัง ซึ่งได้รับการสนับสนุนอย่างมากจากภาคการส่งออก ขณะเดียวกัน การผ่อนปรนมาตรการล็อกดาวน์ ทั้งสำหรับในประเทศ และตามชายแดน รวมถึงโครงการฉีดวัคซีนที่รวดเร็ว จะช่วยฟื้นฟูภาคบริการ และแก้ไขปัญหาภาวะขาดแคลนแรงงาน ตามอุตสาหกรรมต่าง ๆ ได้

ขณะเดียวกัน ช่วงไตรมาส 2 (เมษายน – มิถุนายน) ที่ผ่านมา จีดีพีประเทศขยายตัวมากถึง 14.7% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีที่แล้ว ซึ่งมากกว่าที่ทางการประมาณการล่วงหน้าไว้ว่าจีดีพีจะขยายตัว 14.3% และนอกจากนี้ ยังทุบสถิติเศรษฐกิจขยายตัวมากที่สุดในรอบ 11 ปี

สิงคโปร์เป็นหนึ่งในประเทศที่มีอัตราฉีดวัคซีนรวดเร็วที่สุดในโลก โดยมีประชากรราว 72% จากทั้งประเทศ ฉีดวัคซีนครบโดสแล้ว ซึ่งทำให้เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา ทางการได้ผ่อนปรนมาตรการล็อกดาวน์ หลังจากเมื่อช่วงปลายเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมา ได้ยกระดับมาตรการล็อกดาวน์ขึ้นมา เป็นระดับ 2 หรือ “เพิ่มความระมัดระวัง”