ฟิลิปปินส์ เดินหน้าเปิดศูนย์ฉีดวัคซีนโควิด 24 ชั่วโมง 

REUTERS/Eloisa Lopez

ศูนย์ฉีดวัคซีนหลายแห่งที่มะนิลา เมืองหลวงฟิลิปปินส์ เร่งการฉีดวัคซีน ด้วยการเปิดทำการ 24 ชั่วโมง ขณะยอดผู้ติดเชื้อใหม่ต่อวันแตะหลักหมื่น

วันที่ 11 สิงหาคม 2564 สำนักข่าวแชนเนล นิวส์ เอเชีย รายงานว่า ศูนย์ฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 ที่มะนิลา เมืองหลวงของประเทศฟิลิปปินส์ เร่งโครงการฉีดวัคซีนของประเทศ ด้วยการเปิดทำการตลอด 24 ชั่วโมง  ขณะที่ยอดผู้ติดเชื้อโควิด-19 พุ่งสูงขึ้นเรื่อย ๆ ท่ามกลางการระบาดของโควิดสายพันธุ์เดลต้า

ทั้งนี้ มีชาวฟิลิปปินส์เพียง 10% จากประชากรทั้งประเทศ 110 ล้านคน ที่ฉีดวัคซีนครบโดสแล้ว ขณะที่ทางการ ตั้งเป้าประชากร 70 ล้านคนมีภูมิคุ้มกันภายในสิ้นปีนี้ นอกจากนี้ หลังจากโควิด-19 ระบาดอย่างหนัก ทางการได้ออกมาตรการล็อกดาวน์ 16 เมือง ซึ่งมีผลกระทบต่อประชากรถึง 13 ล้านคน

REUTERS/Eloisa Lopez

ก่อนหน้านี้ “มาเรีย โรซาริโอ แวรแกร์” โฆษกกระทรวงสาธารณสุขของประเทศฟิลิปปินส์ ระบุว่า ถึงแม้หลายเมืองในประเทศ ได้ออกมาตรการล็อกดาวน์ขั้นสูงสุด แต่ทว่ายังมีแนวโน้มสูง ที่จะมียอดผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ โดยตอนนี้โรงพยาบาล 1 ใน 5 ของทั่วประเทศกำลังเข้าขั้นวิกฤต ผู้ป่วยใกล้เต็ม

โดยล่าสุด วันนี้ (11 ส.ค.) รัฐมนตรีสาธารณสุขฟิลิปปินส์รายงานว่า พบผู้ติดเชื้อโควิด-19 ใหม่ทั้งหมด 12,021 คน ซึ่งเป็นยอดผู้ติดเชื้อใหม่สูงสุดในรอบ 4 เดือน ทำให้มียอดผู้ติดเชื้อสะสมทั้งหมดราว 1.68 ล้านคน ขณะเดียวกัน มีผู้เสียชีวิตใหม่ 154 ราย ซึ่งทำให้ยอดผู้เสียชีวิตสะสมทั้งหมดอยู่ที่ 29,734 ราย