นายกฯ-คณะรัฐมนตรีมาเลเซีย ลาออกยกชุด

REUTERS/Lim Huey Teng

นายกรัฐมนตรี รวมถึงคณะรัฐมนตรีของประเทศมาเลเซียได้ “ลาออกยกชุด” ขณะที่สถานการณ์โควิด-19 ยังคงระบาดอย่างหนัก

วันที่ 16 สิงหาคม 2564 สำนักข่าวแชนเนล นิวส์ เอเชีย รายงานว่า “ไครี ญามาลุดดิน” รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี และนวัตกรรมแห่งมาเลเซีย โพสต์ข้อความบนแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียอินสตาแกรมว่า คณะรัฐมนตรีทุกคนทูลเกล้าฯ หนังสือขอพระราชทานพระบรมราชานุญาต แด่พระบาทสมเด็จพระราชาธิบดีอับดุลลาห์แห่งมาเลเซีย เพื่อลาออกจากตำแหน่งแล้ว

“ไครี ญามาลุดดิน” ได้โพสต์ข้อความว่า ทางคณะรัฐมนตรีได้ส่งจดหมายลาออกแด่ในหลวงแล้ว ขอขอบคุณอีกครั้ง สำหรับโอกาสในการรับใช้ประเทศชาติ และขอให้พระเจ้าคุ้มครองมาเลเซีย ขณะเดียวกัน “มุฮ์ยิดดิน ยัซซิน” นายกรัฐมนตรีก็ได้ลาออกเช่นเดียวกัน อย่างไรก็ตาม ยังคงดำรงตำแหน่งรักษาการนายกรัฐมนตรีต่อไป

REUTERS

ทั้งนี้ ยังไม่มีรายละเอียดว่า ใครจะขึ้นมาจัดตั้งรัฐบาลชุดใหม่ ขณะที่ไม่มีสมาชิกสภาคนใดที่มีเสียงข้างมาก รวมถึงยังมีการรายงานว่า จะไม่มีการเลือกตั้งใหม่ ท่ามกลางการระบาดของโควิด-19 โดยจะขึ้นอยู่กับ สมเด็จพระราชาธิบดีพระองค์ปัจจุบัน ในฐานะพระมหากษัตริย์ ภายใต้ระบอบรัฐธรรมนูญ ที่จะทรงตัดสินพระทัยว่า กระบวนการต่อไปจะเป็นอย่างไร

โดย “มุฮ์ยิดดิน ยัซซิน” ซึ่งดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรี ตั้งแต่เดือนมีนาคมปี 2020 ท่ามกลางสถานการณ์โควิด-19 ที่ระบาดอย่างหนัก รวมถึงปัญหาทางการเมือง ทำให้ช่วงหลายสัปดาห์ที่ผ่านมา ได้รับการกดดันให้ลาออก โดยก่อนหน้านี้ มีสมาชิกสภาจากพรรคอัมโน (UMNO) ที่มีเสียงมากที่สุด ถอนตัวจากการเป็นพรรคร่วมรัฐบาล ไม่ให้การสนับสนุนต่อ “มุฮ์ยิดดิน ยัซซิน” ไปแล้ว