สหรัฐไฟเขียว ฉีดวัคซีนเข็ม 3 ไฟเซอร์-โมเดอร์นา สกัดสายพันธุ์เดลต้า

REUTERS/Lucy Nicholson/File Photo

สหรัฐจะเริ่มฉีดวัคซีนเข็ม 3 ตั้งแต่วันที่ 20 กันยายนเป็นต้นไป หลังยอดผู้ติดเชื้อโควิด-19 เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว จากการแพร่ระบาดของสายพันธุ์เดลต้า

วันที่ 19 สิงหาคม 2564 สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานว่า รัฐบาลสหรัฐอเมริกา จะเริ่มโครงการฉีดวัคซีนเข็ม 3 ตั้งแต่วันที่ 20 กันยายนเป็นต้นไป หลังยอดผู้ติดเชื้อโควิด-19 เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว จากการแพร่ระบาดของสายพันธุ์เดลต้า รวมถึงผลการทดลองที่บ่งชี้ว่า หลังจากการฉีดวัคซีนเป็นเวลานาน ประสิทธิภาพการป้องกันไวรัสจะลดลง 

ทั้งนี้ ทางการสหรัฐเตรียมฉีดวัคซีนเข็ม 3 สำหรับประชาชนที่ฉีดวัคซีนครบ 2 เข็มของ “โมเดอร์นา อิงก์” หรือ “ไฟเซอร์ อิงก์ -ไบออนเทค เอจี” มาแล้วอย่างน้อย 8 เดือน พร้อมกับระบุด้วยว่า จะมีการฉีดวัคซีนเข็มที่ 2 สำหรับประชาชนที่ฉีดวัคซีน “จอห์นสัน แอนด์ จอห์นสัน” ซึ่งตอนแรกฉีดเพียงเข็มเดียว

REUTERS/David ‘Dee’ Delgado

โดยคนกลุ่มแรกที่จะได้ฉีดวัคซีนเข็ม 3 ได้แก่ บุคลากรทางการแพทย์ ผู้สูงอายุ รวมถึงผู้ที่อยู่อาศัยในบ้านพักคนชรา ซึ่งได้ฉีดวัคซีนไปตั้งแต่ช่วงปลายปีที่แล้ว จนถึงต้นปีที่ผ่านมา ขณะเดียวกัน ทางการระบุว่า ตอนนี้มีหลักฐานที่บ่งชี้อย่างชัดเจนว่า ประสิทธิภาพการป้องกันไวรัสลดลง หากฉีดวัคซีนมาแล้วเกิน 6 เดือนขึ้นไป

ก่อนหน้านี้ ทั้งบริษัท “ไฟเซอร์” และ “โมเดอร์นา” ต่างออกมาระบุว่า ถึงแม้ผู้คนจะฉีดวัคซีนครบ 2 เข็มแล้ว แต่ยังคงต้องมีการฉีดวัคซีนเข็ม 3 เพื่อป้องกันการติดเชื้อ ป่วย และเสียชีวิต ท่ามกลางการกลายพันธุ์ของสายพันธุ์โคโรน่าไวรัส รวมถึงวัคซีนที่อาจมีประสิทธิภาพลดลง หลังจากฉีดมาเป็นเวลานาน