สิงคโปร์เปิด “แทรเวลเลน” กับเยอรมนี-บรูไน เดินทางไม่ต้องกักตัว

Photo by Roslan RAHMAN / AFP

ชาวเยอรมัน และบรูไน ที่ฉีดวัคซีนครบโดสแล้ว จะสามารถเดินทางเข้าประเทศสิงคโปร์ได้ โดยไม่ต้องกักตัว ตั้งแต่วันที่ 8 กันยายนเป็นต้นไป

วันที่ 20 สิงหาคม 2564 สำนักข่าวแชนเนล นิวส์ เอเชีย รายงานว่า สิงคโปร์จะดีเดย์โครงการ “แทรเวลเลน” (travel lane) กับประเทศเยอรมนี และบรูไน วันที่ 8 กันยายนนี้ ซึ่งจะเป็นการเปิดช่องทางให้ผู้คนจากประเทศดังกล่าว ที่ฉีดวัคซีนครบโดสแล้ว สามารถเดินทางเข้าประเทศสิงคโปร์ได้ โดยไม่ต้องกักตัว

อย่างไรก็ตาม สำหรับผู้ที่จะเดินทางต้องได้รับการตรวจเชื้อโควิด-19 แบบพีซีอาร์ ก่อนออกเดินทาง 48 ชั่วโมง ขณะเดียวกัน ต้องได้รับการตรวจเชื้ออีกครั้ง เมื่อเดินทางถึงท่าอากาศยานชางงี รวมถึงวันที่ 3 และวันที่ 7 ขณะที่อยู่ที่สิงคโปร์ ตามคลินิกที่ทางการกำหนดไว้ โดยหากไม่ปฏิบัติตามมาตรการดังกล่าวได้ ก็จะโดนกักตัว

ขณะเดียวกัน ผู้คนที่จะสามารถเดินทางมาได้ คือคนที่ฉีดวัคซีนครบโดสแล้วอย่างน้อย 2 สัปดาห์ และต้องเป็นวัคซีนของไฟเซอร์, โมเดอร์นา หรือวัคซีนที่อยู่บนลิสต์การใช้งานฉุกเฉินขององค์การอนามัยโลก (WHO) อย่างซิโนแวค และแอสตร้าเซนเนก้า โดยเด็กที่อายุต่ำกว่า 12 ปี ซึ่งยังฉีดวัคซีนไม่ได้ จะไม่สามารถเดินทางภายใต้โครงการนี้ได้

ก่อนหน้านี้ “อง เยอ คุง” รัฐมนตรีสาธารณสุขสิงคโปร์กล่าวว่า หลังจากชาวสิงคโปร์เกิน 80% ฉีดวัคซีนครบโดสแล้ว ทางการจะสามารถ “เปิดประเทศ” ให้นักเดินทางที่ฉีดวัคซีนครบโดส สามารถเดินทางเข้าประเทศได้โดยไม่ต้องกักตัว ซึ่งตอนนี้มีชาวสิงคโปร์ที่ฉีดวัคซีนครบโดสแล้ว 73.1%