อย.สหรัฐจ่ออนุมัติ วัคซีนไฟเซอร์ เต็มรูปแบบ 23 สิงหาคมนี้

REUTERS/Dado Ruvic/Illustration//File Photo/File Photo

หาก อย.สหรัฐ อนุมัติวัคซีนไฟเซอร์อย่างเต็มรูปแบบ ทางบริษัทจะสามารถโฆษณาวัคซีน กับผู้บริโภคโดยตรงได้

วันที่ 21 สิงหาคม 2564 สำนักข่าวซีเอ็นบีซีรายงานว่า วัคซีนป้องกันโควิด-19 ของ “ไฟเซอร์-ไบออนเทค” (Pfizer-BioNTech) จะได้รับการ “อนุมัติอย่างเต็มรูปแบบ” โดยองค์การอาหารและยาสหรัฐ (FDA) ในวันที่ 23 สิงหาคมนี้ ซึ่งจะสร้างความเชื่อมั่นถึงประสิทธิภาพและความปลอดภัยของวัคซีน รวมถึงอาจจูงใจให้ผู้คนออกไปฉีดวัคซีนเพิ่มมากยิ่งขึ้น

ก่อนหน้านี้ วัคซีนไฟเซอร์-ไบออนเทค ได้รับการอนุมัติการใช้งานฉุกเฉินที่สหรัฐ เมื่อเดือนธันวาคมปีที่แล้ว ซึ่งเป็นการอนุมัติการใช้งานชั่วคราว สำหรับภาวะฉุกเฉินด้านสาธารณสุขประเทศ อย่างไรก็ดี บริษัทเจ้าของวัคซีนจะไม่สามารถทำการตลาดสินค้าได้ แต่หากได้รับการอนุมัติอย่างเต็มรูปแบบแล้ว บริษัทจะสามารถทำการตลาดอย่างการ “โฆษณา” วัคซีนกับผู้บริโภคโดยตรงได้

“ดร.แอนโทนี เฟาชี” หัวหน้าที่ปรึกษาทางการแพทย์ทำเนียบขาว เคยระบุว่าอยากให้วัคซีนป้องกันโควิด-19 เริ่มได้รับการอนุมัติอย่างเต็มรูปแบบ ภายในเดือนสิงหาคมเป็นต้นไป พร้อมกับกล่าวว่า การอนุมัติดังกล่าวจะช่วยทำให้บริษัทและสถานศึกษาสามารถบังคับการฉีดวัคซีนได้มากยิ่งขึ้น

ทั้งนี้ ช่วงหลายสัปดาห์ที่ผ่านมา หลายบริษัทในสหรัฐเริ่มบังคับพนักงานให้ฉีดวัคซีน หลังจากยอดผู้ติดเชื้อโควิด-19 ภายในประเทศพุ่งสูงขึ้นเรื่อย ๆ ขณะเดียวกันยังมีประชาชนบางส่วนที่กำลังรอการอนุมัติวัคซีนอย่างเต็มรูปแบบ โดยองค์การอาหารและยา เพื่อเป็นการยืนยันถึงประสิทธิภาพและความปลอดภัยของวัคซีน