เจ้าหญิงมาโกะแห่งญี่ปุ่น แต่งงานภายในสิ้นปี ปฏิเสธเงินก้อน 44 ล้าน

เจ้าหญิงมาโกะจะแต่งงานละ
File Photo: REUTERS/Shizuo Kambayashi/Pool

สื่อญี่ปุ่นรายงานอ้างแหล่งข่าว เจ้าหญิงมาโกะเตรียมเข้าพิธีแต่งงานกับแฟนหนุ่มสามัญชน หลังเลื่อนมานานกว่า 2 ปี โดยงดจัดพิธีตามราชประเพณี และปฏิเสธรับเงินก้อน 44 ล้านบาท สำหรับสมาชิกราชวงศ์หญิงที่ละทิ้งฐานันดรศักดิ์

วันที่ 1 กันยายน 2564 สำนักข่าวเกียวโดนิวส์ รายงานว่า เจ้าหญิงมาโกะ พระราชนัดดาพระองค์โตในสมเด็จพระจักรพรรดิอากิฮิโตะ และนายเคอิ โคมูโระ แฟนหนุ่มสามัญชน จะจัดพิธีแต่งงานกันภายในสิ้นปีนี้ และอาจเริ่มต้นชีวิตใหม่ในสหรัฐอเมริกา นอกจากนี้ทั้งคู่วางแผนจะไม่จัดพิธีตามราชประเพณีแห่งราชวงศ์ญี่ปุ่นด้วย ตามข้อมูลจากแหล่งข่าวในรัฐบาล

ก่อนหน้านี้สาธารณชนเกิดความไม่สบายใจเกี่ยวกับการสมรสของทั้งคู่ เนื่องจากข้อพิพาทเรื่องการเงินระหว่างมารดาของนายโคมูโระกับอดีตคู่หมั้นของเธอ

แหล่งข่าวรายเดิมเผยด้วยว่า เจ้าหญิงมาโกะ มีแนวโน้มที่จะปฏิเสธการรับเงินก้อนสูงถึง 150 ล้านเยน หรือประมาณ 44 ล้านบาท ซึ่งโดยปกติจะมอบให้กับสมาชิกราชวงศ์หญิง ที่ต้องทรงละทิ้งฐานันดรศักดิ์เมื่อแต่งงานกับสามัญชน

การแต่งงานของเจ้าหญิงและนายโคมูโระ ซึ่งมีอายุ 29 ปีเท่ากัน ถูกเลื่อนออกไปเป็นเวลานานกว่า 2 ปีแล้ว เนื่องจากข้อพิพาทเรื่องเงินกว่า 4 ล้านเยน หรือประมาณ 1.17 ล้านบาท ที่อดีตคู่หมั้นของมารดานายโคมูโระอ้างว่าเธอติดหนี้เขาอยู่ ซึ่งเงินจำนวนนี้ส่วนหนึ่งยังถูกนำไปใช้เป็นค่าเล่าเรียนของนายโคมูโระด้วย

หากเจ้าหญิงแต่งงานกับนายโคมูโระโดยไม่มีพิธีตามราชประเพณี พระองค์จะเป็นสมาชิกราชวงศ์หญิงพระองค์แรกของญี่ปุ่น ที่ไม่จัดพิธีแต่งงานตามราชประเพณี นับตั้งแต่หลังสงครามเป็นต้นมา

ตามราชประเพณีแล้ว ทั้งคู่จะต้องเข้าพิธีหมั้นหมายอย่างเป็นทางการ ในพิธีแบบดั้งเดิมที่เรียกว่า โนไซ-โนะ-กิ ซึ่งทั้งสองครอบครัวจะต้องแลกเปลี่ยนของขวัญกัน ตามด้วยพิธี โชเค็น โนะ กิ ซึ่งเป็นการเข้าเฝ้าสมเด็จพระจักรพรรดิและสมเด็จพระจักรพรรดินีอย่างเป็นทางการ ก่อนจะเข้าพิธีแต่งงาน

เจ้าหน้าที่สำนักพระราชวังอิมพีเรียล เผยว่า รัฐบาลญี่ปุ่นจะพิจารณาความเป็นไปได้ทางกฎหมายเรื่องการไม่เสนอเงินก้อนที่มาจากเงินของผู้เสียภาษี ตามคำร้องขอที่ไม่เคยมีมาก่อนของเจ้าหญิง

เจ้าหน้าที่รายนี้กล่าวอีกว่า เงินดังกล่าวมีวัตถุประสงค์เพื่อรักษาเกียรติยศของอดีตสมาชิกราชวงศ์ นอกจากนี้ทางพระราชวังอิมพีเรียลยังพยายามหาโอกาสให้เจ้าหญิงมาโกะและนายโคมูโระได้อธิบายการตัดสินใจของพวกเขาต่อสาธารณชนด้วย

ปัจจุบันนายโคมูโระอาศัยอยู่ในสหรัฐอเมริกา โดยสำเร็จการศึกษาจากสถาบันกฎหมายของมหาวิทยาลัยฟอร์ดแฮมในรัฐนิวยอร์ก ด้วยปริญญานิติศาสตรดุษฎีบัณฑิต เมื่อเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา และสอบเนติบัณฑิตยสภาเมื่อเดือนกรกฎาคม ซึ่งผลการสอบจะประกาศในช่วงกลางเดือนธันวาคม คาดว่าเขาจะได้งานที่สำนักงานกฎหมายในท้องถิ่น

ชาวญี่ปุ่นแสดงปฏิกิริยาที่หลากหลายต่อข่าวการแต่งงานระหว่างเจ้าหญิงมาโกะและนายโคมูโระ บ้างบอกว่าทั้งคู่ไม่ได้รับการสนับสนุนจากสาธารณชนมากเท่าที่เจ้าชายฟุมิฮิโตะ มกุฎราชกุมารแห่งญี่ปุ่น พระราชบิดาของเจ้าหญิงมาโกะ ปรารถนา ขณะที่บางคนอยากให้นายโคมูโระอธิบายเรื่องข้อพิพาทเรื่องเงินต่อสาธารณชน ส่วนบางคนมองเจ้าหญิงในฐานะมนุษย์คนหนึ่ง ที่อาจจะรู้สึกอึดอัดกับการถูกวิจารณ์เรื่องการแต่งงาน และได้แต่หวังให้พระองค์ได้ใช้ชีวิตของตัวเองและมีความสุข