ญี่ปุ่นสั่งซื้อวัคซีนโนวาแวกซ์ มากถึง 150 ล้านโดส

Photo by JUSTIN TALLIS / AFP

ญี่ปุ่นได้บรรลุข้อตกลงซื้อวัคซีนโควิด-19 “โนวาแวกซ์” มากถึง 150 ล้านโดส ขณะที่ชาวญี่ปุ่นราว 48% ฉีดวัคซีนครบโดสแล้ว

วันที่ 8 กันยายน 2564 สำนักข่าวฟรองซ์ 24 รายงานว่า ญี่ปุ่นได้บรรลุข้อตกลง ซื้อวัคซีนป้องกันโควิด-19 ของบริษัท “โนวาแวกซ์ อิงก์” ทั้งหมด 150 ล้านโดส โดยบริษัท “ทาเคดา ฟาร์มาซูทิเคิล” จะเป็นผู้รับผิดชอบสำหรับการทดลองวัคซีนในคน รวมถึงการเตรียมผลิตวัคซีนโนวาแวกซ์เอง ภายในช่วงต้นปีหน้า

โดยก่อนหน้านี้ ญี่ปุ่นได้อนุมัติการใช้งานวัคซีนป้องกันโควิด-19 ของไฟเซอร์-ไบออนเทค, โมเดอร์นา และแอสตร้าเซนเนก้า ซึ่งได้รับการอนุมัติการใช้งานในหลายประเทศแล้ว อย่างไรก็ดี หน่วยงานที่เกี่ยวข้องของสหรัฐ และยุโรป ยังไม่มีการประเมินถึงประสิทธิภาพ และความปลอดภัยของวัคซีนโนวาแวกซ์

ทั้งนี้ วัคซีนโนวาแวกซ์ได้รับความสนใจเป็นอย่างมาก หลายประเทศได้มีการบรรลุข้อตกลงเพื่อซื้อวัคซีนกันล่วงหน้า ถึงแม้จะยังไม่ได้มีการอนุมัติการใช้งานจากองค์การอนามัยโลก (WHO) ก็ตาม โดยสหภาพยุโรป (อียู) ได้สั่งซื้อวัคซีนโนวาแวกซ์ไว้แล้วมากถึง 200 ล้านโดส

ขณะเดียวกัน ประเทศญี่ปุ่นเริ่มฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 ได้อย่างรวดเร็ว โดยมีประชาชนราว 48% จากประชากรทั้งหมด ที่ฉีดวัคซีนครบโดสแล้ว อย่างไรก็ดี เมื่อช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา ทางการได้พบปัญหากับซัพพลายวัคซีนของบริษัท “โมเดอร์นา อิงก์” ซึ่งอาจทำให้ชาวญี่ปุ่น เชื่อมั่นในวัคซีนน้อยลง