ไฟเซอร์-ไบออนเทคเผย วัคซีนโควิด-19 ปลอดภัยกับเด็กอายุ 5-11 ปี

ไฟเซอร์
REUTERS/Dado Ruvic/File Photo/File Photo

“ไฟเซอร์” และ “ไบออนเทค” ชี้วัคซีนป้องกันโควิด-19 ของบริษัท ปลอดภัยต่อเด็กช่วงอายุระหว่าง 5-11 ปี

วันที่ 20 กันยายน 2564 สำนักข่าวแชนเนล นิวส์ เอเชีย รายงานว่า ทางบริษัท “ไฟเซอร์ อิงก์” และ “ไบออนเทค เอสอี” ได้ระบุว่า วัคซีนป้องกันโควิด-19 ของบริษัทได้กระตุ้นระบบภูมิคุ้มกันได้ดีในเด็กช่วงอายุระหว่าง 5-11 ปี ขณะที่ทั้ง 2 บริษัท กำลังเรียกร้องให้สหรัฐ ยุโรป รวมทั้งหลายประเทศทั่วโลก อนุมัติการฉีดวัคซีนดังกล่าว ให้กับเด็กโดยเร็วที่สุด

ทั้งนี้ ไฟเซอร์ และไบออนเทค กล่าวว่า จากการทดลองวัคซีนป้องกันโควิด-19 ที่ได้ร่วมผลิตด้วยกัน กับกลุ่มประชากรที่มีอายุ 5-11 ปีในช่วงการทดลองขั้นที่ 2 และ 3 พบว่า มีการตอบสนองของระบบภูมิคุ้มกัน และความปลอดภัย ในระดับเดียวกับที่เคยสังเกต ตอนที่ทดลองฉีดวัคซีนกับประชากรกลุ่มอายุ 16-25 ปี

ก่อนหน้านี้ ทางองค์การอาหารและยาสหรัฐ (FDA) จ่ออนุมัติการฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 ของบริษัทไฟเซอร์-ไบออนเทค สำหรับเด็กที่มีอายุ 5-11 ปี ภายในสิ้นเดือนตุลาคมนี้ หลังจากโควิด-19 สายพันธุ์เดลต้า ซึ่งกำลังแพร่ระบาดรุนแรงภายในประเทศ ส่งผลให้ยอดผู้ติดเชื้อพุ่งกระฉูด


โดยโควิดสายพันธุ์เดลต้าซึ่งกำลังแพร่ระบาดรุนแรงในสหรัฐ ส่งผลให้ยอดผู้ติดเชื้อ รวมถึงผู้ป่วยและผู้เสียชีวิตพุ่งกระฉูด ซึ่งการระบาดแทบจะทั้งหมด เป็นการแพร่ระบาดในกลุ่มคนที่ไม่ได้ฉีดวัคซีน ซึ่งรวมถึงเด็กนักเรียนที่เพิ่งเปิดเทอม และเริ่มเดินทางไปโรงเรียนเมื่อเดือนที่ผ่านมา ส่งผลให้การเปิดเทอมก็ดำเนินไปอย่างไม่ราบรื่น หลายโรงเรียนเผชิญการระบาด และทำให้ต้องปิดลง