รัฐบาลตาลิบัน ตั้งผู้แทนอัฟกัน ขอกล่าวถ้อยแถลงต่อผู้นำโลก บนเวที UNGA

FILE PHOTO: REUTERS/Tatyana Makeyeva

รัฐบาลตาลิบัน ส่งหนังสือแจ้งสหประชาชาติ ตั้งผู้แทนอัฟกัน ขอกล่าวถ้อยแถลงต่อผู้นำโลกบนเวทีประชุมสมัชชาสหประชาชาติ (UNGA) ที่นครนิวยอร์ก ประเทศสหรัฐอเมริกา

วันที่ 22 กันยายน 2564 สำนักข่าวรอยเตอร์ รายงานว่า รัฐบาลตาลิบันได้ส่งหนังสือแจ้งมายังสหประชาชาติว่าได้แต่งตั้ง นายซูฮาอิล ซาฮีน โฆษกของตาลิบันประจำกรุงโดฮา ประเทศกาตาร์ เป็นเอกอัครราชทูตและผู้แทนถาวรอัฟกานิสถานประจำสหประชาชาติ รวมถึงร้องขอที่จะขึ้นกล่าวถ้อยแถลงในที่ประชุมสมัชชาสหประชาชาติ (UNGA) ที่นครนิวยอร์ก ประเทศสหรัฐอเมริกา ซึ่งขณะนี้ผู้นำโลกกำลังไปร่วมชุมนุมกันและขึ้นกล่าวถ้อยแถลงเพื่อแสดงจุดยืนในประเด็นต่าง ๆ ของประเทศตน

นายอาเมียร์ ข่าน มุตตากี รัฐมนตรีต่างประเทศในคณะรัฐมนตรีชั่วคราวของตาลิบัน ได้ส่งหนังสือแจ้งมายังนายอันโตนิอู กุแตร์เรส เลขาธิการสหประชาชาติ ร้องขอให้ได้เขาได้ขึ้นกล่าวในที่ประชุมสหประชาชาติจีเอ สมัยสามัญ ครั้งที่ 76 ซึ่งเริ่มต้นขึ้นอย่างเป็นทางการในวันจันทร์ที่ผ่านมา

ขณะที่ นายสเตฟาน ดูจาร์ริก โฆษกนายแอนโตนิโอ กูแตร์เรส เลขาธิการสหประชาชาติ (ยูเอ็น) ยืนยันรายงานข่าวเกี่ยวกับจดหมายของนายมุตตากี การเคลื่อนไหวดังกล่าวของตาลิบันส่งผลกระทบกับสถานะของเอกอัครราชทูตและผู้แทนถาวรของอัฟกานิสถานประจำสหประชาชาติคนปัจจุบัน ซึ่งเป็นตัวแทนของรัฐบาลอัฟกานิสถานที่เพิ่งถูกตาลิบันโค่นล้มไปเมื่อเดือนสิงหาคมที่ผ่านมา

โฆษกของนายกุแตร์เรสกล่าวว่า จดหมายของนายมุตตากีถูกส่งไปยังคณะกรรมาธิการพิจารณาสาสน์ตราตั้งของสหประชาชาติ แต่คาดว่าคณะกรรมาธิการดังกล่าวยังไม่มีกำหนดจะพบกันในช่วงต้นสัปดาห์นี้ จึงยังไม่มีความชัดเจนว่ารัฐมนตรีต่างประเทศตาลิบันจะได้ขึ้นกล่าวถ้อยแถลงต่อที่ประชุมสหประชาชาติจีเอตามที่ได้ร้องขอมาหรือไม่