นิวซีแลนด์ เริ่มใช้กฏหมายการุณยฆาต ให้เกียรติผู้ป่วยระยะสุดท้าย

นิวซีแลนด์ ใช้กฏหมายการุณยฆาต ให้เกียรติผู้ป่วยระยะสุดท้าย
ภาพจาก pixabay

หลังทำประชามติเมื่อปีที่แล้ว ในที่สุด “นิวซีแลนด์” จะเริ่มบังคับใช้กฏหมายการุณยฆาตสำหรับผู้ป่วยระยะสุดท้าย วันอาทิตย์นี้

วันที่ 10 พฤศจิกายน 2564 วอยซ์ออฟอเมริกา รายงานว่า การการุณยฆาตด้วยความช่วยเหลือทางการแพทย์ได้กลายเป็นสิ่งที่ถูกกฎหมายในนิวซีแลนด์แล้ว โดยกฎหมายการเลือกจุดจบของชีวิต (The End Of Life Choice Act) จะมีผลบังคับใช้ 1 ปีหลังจากชาวนิวซีแลนด์เกือบ 2 ใน 3 ลงคะแนนเห็นด้วย

ผู้ที่สนับสนุนกฎหมายนี้เชื่อว่า การการุณยฆาตจะช่วยให้ชาวนิวซีแลนด์ที่เผชิญความทุกข์ทรมานในช่วงบั้นปลายชีวิต มีทางเลือก ได้รับความเห็นอกเห็นใจ และได้รับเกียรติ

สำหรับการตัดสินใจการุณยฆาตในนิวซีแลนด์นั้น บุคคลดังกล่าวต้องอยู่ในภาวะเจ็บป่วยระยะสุดท้าย และมีแนวโน้มว่าจะจบชีวิตภายในหกเดือน พวกเขาจะต้องได้รับข้อมูลเพื่อช่วยในการตัดสินใจ โดยกฏหมายนี้จะมีผลบังคับใช้ในวันอาทิตย์ที่ 14 พฤศจิกายน หรือ 1 ปีหลังการทำประชามติ

“บรู๊ค ฟาน เวลเดน” รองหัวหน้าพรรคเอซีที นิวซีแลนด์ ซึ่งสนับสนุนกฎหมายการุณยฆาตโดยสมัครใจ กล่าวกับช่องวิทยุนิวซีแลนด์ว่า มาตรการดังกล่าวจะเป็นประโยชน์ต่อนิวซีแลนด์ ประเทศในแถบแปซิฟิกใต้ ซึ่งมีประชากร 5 ล้านคน

“สุดสัปดาห์นี้ นิวซีแลนด์จะกลายเป็นสังคมที่มีเมตตา เห็นอกเห็นใจ และมีมนุษยธรรมมากขึ้น ด้วยการช่วยให้ผู้คนที่กำลังดิ้นรนและทุกข์ทรมาน มีตัวเลือกเมื่อเจ็บป่วยในระยะสุดท้าย และได้รับความเห็นใจเรื่องวิธีการในช่วงที่กำลังจะจากไป”

อย่างไรก็ตาม นักวิจารณ์บางคนยืนยันว่าผู้ป่วยที่มีอาการเรื้อรังอาจรู้สึกถูกบีบให้ต้องใช้วิธีการุนยฆาต เพื่อหลีกเลี่ยงการเป็นภาระให้กับครอบครัว นักวิจารณ์กลุ่มนี้ยังเชื่อด้วยว่า บริการดูแลผู้ป่วยแบบประคับประคองอาการยังมีไม่เพียงพอ และจำเป็นต้องมีทรัพยากรที่ดีขึ้น เพื่อให้ผู้ป่วยระยะสุดท้ายได้รับการดูแลที่ดีขึ้น

ผู้นำคริสตจักรอาวุโสบางคนกล่าวว่า แม้พวกเขาจะต่อต้านการจงใจพรากชีวิตเพื่อนมนุษย์ แต่พวกเขาจะยังคงให้การดูแลและคำแนะนำ สำหรับผู้ที่เลือกจบชีวิตด้วยการการุณยฆาตภายใต้กฏหมายใหม่นี้

รัฐบาลนิวซีแลนด์แต่งตั้งผู้เชี่ยวชาญ 3 คน รวมทั้งนักจริยธรรมทางการแพทย์เพื่อตรวจสอบกฏหมาย ขณะที่ “จาซินดา อาร์เดอร์น” นายกรัฐมนตรีนิวซีแลนด์กล่าวว่า ในการลงประชามติเมื่อปีที่แล้ว เธอลงคะแนนสนับสนุนกฎหมายนี้ รวมถึงกฎหมายการใช้กัญชาเพื่อสันทนาการ ด้วย

การผ่านกฎหมายการุณยฆาตทำให้นิวซีแลนด์ กลายเป็นหนึ่งในไม่กี่ประเทศ ที่รับรองการให้ผู้ป่วยระยะสุดท้ายเลือกจบชีวิต เช่นเดียวกับเนเธอร์แลนด์ และแคนาดา