“ไบเดน” ผ่านร่างกฎหมายโครงสร้างพื้นฐาน 1 ล้านล้านเหรียญ “ทรัมป์” ยัวะ

ไบเดนลงนามร่างกฎหมายโครงสร้างพื้นฐาน 1 ล้านล้านเหรียญ
ภาพจากเฟซบุ๊ก The White House

“โจ ไบเดน” ผ่านร่างกฎหมายโครงสร้างพื้นฐาน มูลค่า 1 ล้านล้านเหรียญสหรัฐ  “ทรัมป์” จวกสมาชิกพรรครีพับลิกัน “ควรละอายใจ” 

วันที่ 16 พฤศจิกายน 2564 วอยซ์ออฟอเมริกา รายงานว่า “โจ ไบเดน” ประธานาธิบดีสหรัฐ ได้ลงนามในร่างกฎหมายที่อนุมัติการใช้งบมูลค่า 1 ล้านล้านเหรียญสหรัฐ หรือราว 32 ล้านล้านบาท เมื่อวันจันทร์ตามเวลาท้องถิ่น เพื่อปรับปรุงโครงสร้างพื้นฐานต่าง ๆ ทั่วประเทศ เช่น การซ่อมแซมถนนและสะพานที่ทรุดโทรม, การปรับปรุงบริการรถไฟ, การขยายระบบขนส่งสาธารณะ และขยายบริการอินเทอร์เน็ตบรอดแบนด์

บรรดาสมาชิกสภานิติบัญญัติ ผู้ว่าการรัฐ และนายกเทศมนตรีเมืองต่าง ๆ ทั้งจากพรรคเดโมแครตและพรรครีพับลิกัน ต่างรวมเป็นสักขีพยานในพิธีลงนามของไบเดนครั้งนี้ ซึ่งจัดขึ้นในช่วงบ่ายที่ทำเนียบขาว ท่ามกลางอากาศที่เย็นสบาย

การลงนามของไบเดนในข้อเสนอทางกฎหมายที่สำคัญข้อใดข้อหนึ่ง ถือเป็นสิ่งที่เกิดขึ้นได้ยากในช่วงที่สหรัฐเผชิญความแตกแยกทางการเมืองหลายด้าน โดยร่างกฎหมายฉบับนี้ได้รับการโหวตรับรองจากสมาชิกของทั้งสองพรรค เนื่องจากมีสมาชิกพรรครีพับลิกัน 19 คน ที่ร่วมโหวตรับรองกับสมาชิกพรรคเดโมแครตทั้ง 50 คน เพื่ออนุมัติร่างกฎหมายในชั้นวุฒิสภา ขณะที่สมาชิกพรรครีพับลิกันอีก 13 คน โหวตรับรองร่างกฎหมายฉบับนี้ในชั้นสภาผู้แทนราษฎร แม้จะมีสมาชิกพรรคเดโมแครตอีก 6 คน คัดค้านก็ตาม

“พรรคเดโมแครตกับพรรครีพับลิกันสามารถร่วมมือกันและบังเกิดผลลัพธ์อย่างที่แท้จริง” ไบเดนกล่าวก่อนการลงนามในร่างกฎหมาย และว่า “วันนี้ พวกเราจะจัดการมันให้สำเร็จ อเมริกากำลังขับเคลื่อนอีกครั้ง”

ถึงกระนั้น การผ่านร่างกฎหมายฉบับนี้ยังเต็มไปด้วยความล่อแหลมทางการเมืองสำหรับสมาชิกพรรครีพับลิกัน เนื่องจากสมาชิกรัฐสภาพรรครีพับลิกันบางคนไม่เห็นด้วยกับการมอบชัยชนะทางกฎหมายให้กับประธานาธิบดีจากพรรคเดโมแครต โดยเฉพาะในช่วงที่คะแนนนิยมของเขาตกต่ำ เมื่อเผชิญกับปัญหาดัชนีราคาผู้บริโภคที่พุ่งสูงขึ้นในรอบสามทศวรรษ

อดีตประธานาธิบดี “โดนัลด์ ทรัมป์” กล่าวโจมตีฝ่ายนิติบัญญัติของพรรครีพับลิกัน ที่โหวตผ่านร่างกฎหมายงบประมาณโครงสร้างพื้นฐานนี้ เพราะในช่วงที่เขาอยู่ในตำแหน่ง เขาไม่สามารถผ่านร่างกฎหมายลักษณะเดียวกันนี้ในสภาได้ โดยทรัมป์กล่าวว่า “สมาชิกพรรครีพับลิกันที่โหวตให้กับร่างกฎหมายของไบเดน ควรที่จะละอายใจ”

ร่างกฎหมายด้านโครงสร้างพื้นฐานฉบับนี้ ประกอบด้วย การลงทุนสำหรับถนนและสะพาน รวมถึงโครงการก่อสร้างอื่น ๆ รวม 110,000 ล้านเหรียญสหรัฐ และอีก 36,000 ล้านเหรียญสหรัฐ จะถูกนำไปใช้เพื่อพัฒนาระบบขนส่งมวลชนให้ทันสมัย รองรับการใช้งานสำหรับผู้พิการกับผู้สูงอายุ

นอกจากนี้อีก 50,000 ล้านเหรียญสหรัฐ จะใช้เพื่อปรับปรุงโครงสร้างพื้นฐาน เพื่อให้สามารถรับมือกับการเปลี่ยนแปลงของสภาพภูมิอากาศ และการโจมตีทางไซเบอร์ ขณะที่อีก 55,000 ล้านเหรียญสหรัฐ จะนำไปใช้เปลี่ยนท่อในระบบน้ำดื่มของสหรัฐ ซึ่งบางแห่งยังเป็นท่อตะกั่วอยู่ และอีก 65,000 ล้านเหรียญสหรัฐ จะนำไปพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานบรอดแบนด์

ร่างกฎหมายฉบับนี้ยังเรียกร้องให้ใช้เงิน 21,000 ล้านเหรียญสหรัฐ เพื่อขจัดมลพิษในดินและน้ำใต้ดิน, การสร้างงานในชุมชนพลังงาน และมุ่งเน้นที่ความเป็นธรรมทางเศรษฐกิจและสิ่งแวดล้อม ส่วนอีก 73,000 ล้านเหรียญสหรัฐ จะใช้เพื่อปรับปรุงและขยายโครงข่ายไฟฟ้า