เอเอฟพียันประยุทธ์ไม่โบกมือในงานเอเปก 2017 เป็นเฟกนิวส์

ถ่ายภาพ หมู่กับผู้นำประเทศต่าง ๆ เมื่อครั้งเข้าร่วมการประชุมผู้นำเขตเศรษฐกิจเอเปค ซึ่งจัดขึ้นที่เมืองดานัง ประเทศเวียดนาม เมื่อวันที่ 11 พฤศจิกายน 2560
Hau DINH / POOL / AFP

เอเอฟพีสื่อดังฝรั่งเศส ยัน “ประยุทธ์” ไม่โบกมือในงานเอเปก 2017 เป็นเฟกนิวส์ สร้างความเข้าใจผิด 

วันที่ 17 พฤศจิกายน 2564 เอเอฟพี รายงานกรณีผู้ใช้โซเชียลมีเดียในประเทศไทยแชร์ภาพ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ระหว่างร่วมถ่ายภาพกับผู้นำประเทศต่าง ๆ เมื่อครั้งเข้าร่วมการประชุมผู้นำเขตเศรษฐกิจเอเปก ซึ่งจัดขึ้นที่เมืองดานัง ประเทศเวียดนาม เมื่อวันที่ 11 พฤศจิกายน 2560 จากนั้น มีช่างภาพรายหนึ่งได้ตะโกนเป็นภาษาอังกฤษไปยังผู้นำทุกคน ณ ที่ตรงนั้น ให้ยกมือขวาขึ้นพร้อม ๆ กัน

ทั้งนี้ วันที่ 12 พฤศจิกายนที่ผ่านมา มีผู้ใช้ทวิตเตอร์รายหนึ่ง ได้ล้อเลียนพล.อ.ประยุทธ์และกล่าวหาว่าเขาไม่เข้าใจคำพูดภาษาอังกฤษของช่างภาพรายนั้น พร้อมอ้างสิทธิ์ทำให้ผู้คนเข้าใจผิด เนื่องจากรูปภาพดังกล่าว ถูกครอบตัดเพื่อตัดผู้นำคนอื่นที่ไม่โบกมือ

พร้อมเขียนข้อความระบุว่านักข่าวตะโกนเป็นภาษาอังกฤษว่า “Raise your right hand at the same time.” ยกมือขวาขึ้นพร้อมกัน พร้อมทวีตอีโมจิควายซึ่งในประเทศไทยหมายถึงเป็นคนโง่ ข้อความในทวีตดังกล่าว ถูกรีทวีตมากกว่า 20,000 ครั้ง

สำหรับภาพถ่ายแสดงดังกล่าวนี้ พล.อ.ประยุทธ์ยืนตรงกลางบน ระหว่างนายโดนัลด์ ทรัมป์ (ซ้ายบน) อดีตประธานาธิบดีสหรัฐ และนายกรัฐมนตรีลี เซียนลุงของสิงคโปร์ (บนขวา) และมีนายโจโค วิโดโด ประธานาธิบดีอินโดนีเซีย (ล่างซ้าย) นายชินโซ อาเบะ อดีตนายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น (กลางล่าง) และนายมุน แจ อิน ประธานาธิบดีเกาหลีใต้ (ล่างขวา) ซึ่งในรูปดังกล่าว ผู้นำในรูปทุกคนยกมือขึ้นยกเว้น พล.อ.ประยุทธ์

นอกจากนี้ จากการค้นหารูปภาพพร้อมด้วยคีย์เวิร์ด พบว่ารูปภาพต้นฉบับ เป็นรูปภาพที่เผยแพร่ทางออนไลน์โดยสำนักข่าวยอนฮับ ของเกาหลีใต้ เผยแพร่เมื่อวันที่ 11 พฤศจิกายน 2017 พร้อมด้วยคำบรรยายภาพเป็นภาษาเกาหลี ระบุว่า “ประธานาธิบดีมุนแจอินและผู้นำประเทศอื่น ๆ ร่วมถ่ายภาพที่ระลึก ระหว่างเข้าร่วมการประชุมผู้นำเขตเศรษฐกิจเอเปก ซึ่งจัดขึ้นที่โรงแรมอินเตอร์คอนติเนนตัล เมืองดานัง ประเทศเวียดนาม ในเช้าวันที่ 11 พ.ย. 2560

ในภาพถ่ายต้นฉบับที่ไม่ได้ตัดภาพผู้นำคนอื่นออกไป ซึ่ง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีของไทย ไม่ใช่ผู้นำเพียงคนเดียวที่ไม่ยกมือขึ้น มีนางจาซินดา อาร์เดิร์น นายกรัฐมนตรีของนิวซีแลนด์, นายจัสติน ทรูโด นายกรัฐมนตรีของแคนาดา และนายวลาดิมีร์ ปูติน ประธานาธิบดีของรัสเซียด้วย

ขณะที่คลิปวิดีโอจากสถานีวิทยุโทรทัศน์แห่งหนึ่งของฟิลิปปินส์ ได้โพสต์อยู่บนยูทูบ ในนาทีที่ 02.39 น.ของวิดีโอ ผู้นำระดับโลกเริ่มโบกมือขวา ขณะที่กล้องเลื่อนออกไป จะเห็นประยุทธ์โบกมือไปด้วย จากนั้นในที่ 02.50 น.ของวิดีโอ ผู้นำบางคนได้ลดมือลงทำให้ภาพที่ปรากฏในโพสต์ข้างต้นนั้น ที่ทำให้เข้าใจผิด