Miss Universe 2021 จัดประกวดตามเดิม แม้นางงามฝรั่งเศสติดโควิด

LOIC VENANCE / AFP

Miss Universe 2021 ยืนยันจัดการประกวดต่อ แม้ “เคลมองซ์ โบติโน” นางงามตัวแทนจากฝรั่งเศส มีผลตรวจโควิดเป็นบวก

วันที่ 30 พฤศจิกายน 2564 เว็บไซต์ TimesOfIsrael สื่ออิสราเอล รายงานว่า “เคลมองซ์ โบติโน” สาวงามตัวแทนจากประเทศฝรั่งเศส ที่จะเข้าร่วมการประกวด Miss Universe 2021 หรือที่คนไทยรู้จักดีในนามนางงามจักรวาล ครั้งที่ 70 ซึ่งจัดขึ้นที่เมืองเอลัต ประเทศอิสราเอล มีผลตรวจเป็นบวก หลังเดินทางถึงประเทศอิสราเอล

ผู้จัดงานกองประกวดได้ระบุถึงสาวงามจากประเทศฝรั่งเศสรายนี้ว่า ขณะนี้ได้ถูกแยกตัวไปที่โรงแรมแล้ว ซึ่งมีการดำเนินการจะจัดการโดยรัฐบาล อย่างไรก็ตาม เธอได้รับการฉีดวัคซีนอย่างครบถ้วน รวมถึงได้รับตรวจหาเชื้อก่อนออกเดินทางแล้ว

ผู้จัดงานการประกวดระบุว่า งานจะดำเนินต่อไปตามแผนที่วางไว้ตามเดิม ในเมืองเอลัตทางตอนใต้ของประเทศ เวลา 19.00 น. ในวันที่ 12 ธันวาคม 2564 ตามเวลาในประเทศสหรัฐอเมริกา หรือเวลา 07.00 น. วันที่ 13 ธันวาคม 2564 ตามเวลาในประเทศไทย สาวงามที่เข้าจะเข้าร่วมทั้งการแข่งขันมีทั้งสิ้น 80 ประเทศ จะเข้าร่วมการประกวดในรอบชุดประจำชาติ ชุดราตรี และชุดว่ายน้ำ และรอบตอบคำถาม ตามเดิม

ผู้จัดกองประกวดยืนยันว่า แม้พบจะผู้เข้าประกวดมีผลตรวจโควิด-19 เป็นบวก ซึ่งกองประกวดได้ใช้มาตรการอย่างเข้มงวดในการป้องกันการแพร่ระบาดโควิด-19 เพื่อให้การจัดงานเป็นไปตามกำหนด โดยจะมีการตรวจหาเชื้อโควิดทุก ๆ 48 ชม.

อย่างไรก็ตาม ในช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา ประเทศอิสราเอลได้ประกาศปิดพรมแดน ห้ามชาวต่างชาติทั้งหมดเข้าประเทศเป็นเวลา 14 วัน หลังจากตรวจพบผู้ป่วยติดเชื้อโควิดสายพันธุ์ใหม่ “โอไมครอน” อย่างน้อย 1 รายในนักเดินทางที่ได้รับวัคซีนที่เดินทางกลับจากประเทศมาลาวี ซึ่งสายพันธ์ุดังกล่าว ถูกระบุพบครั้งแรกในประเทศแอฟริกาใต้ประเทศ

ประเทศอิสราเอลหวังเป็นอย่างยิ่งว่า การประกวดครั้งนี้จะช่วยดึงดูดนักท่องเที่ยวและฉายภาพของประเทศว่าเป็นจุดหมายปลายทางที่ปลอดภัยในช่วงการระบาดใหญ่ของโควิด

อย่างไรก็ตาม ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า การประกวดครั้งนี้ สาวงามในประเทศมุสลิมหลายประเทศไม่ได้เข้าร่วมการประกวดครั้งนี้ เนื่องจากมีการเรียกร้องให้คว่ำบาตรประเทศอิสราเอล ที่มีการปฏิบัติต่อชาวปาเลสไตน์

เช่น ประเทศมาเลเซียและประเทศอินโดนีเซีย มีการกล่าวอ้างเนื่องจากสถานการณ์โควิด-19 ประกาศที่จะไม่ส่งผู้เข้าแข่งขัน เช่นเดียวกับรัฐบาลแอฟริกาใต้ ซึ่งได้กล่าวถอนการสนับสนุนตัวแทนของประเทศที่เข้าร่วมการประกวดครั้งนี้

Ahmad GHARABLI / AFP

ก่อนหน้านี้ “แอนเดรีย เมซ่า”เจ้าของตำแหน่ง Miss Universe คนปัจจุบัน ได้ให้สัมภาษณ์สัมภาษณ์กับสำนักข่าว AP ในกรุงเยรูซาเลม เมื่อต้นเดือนที่ผ่านมาถึงการประกวดครั้งนี้ว่า “ไม่ควรเป็นเรื่องการเมือง”

“ทุกคนที่มีความเชื่อต่างกัน มีภูมิหลังต่างกัน มีวัฒนธรรมต่างกัน พวกเขาทั้งหมดมารวมกัน และเมื่อคุณอยู่ที่นั่น คุณจะลืมเรื่องการเมือง เกี่ยวกับศาสนาของคุณ” เธอกล่าวอีกว่า “มันควรเกี่ยวกับการโอบกอดของผู้หญิง”