“ออง ซาน ซู จี” ศาลเมียนมาตัดสินคดีแรก โทษจำคุก 4 ปี

Franck Robichon/Pool via Reuters/File Photo

นางออง ซาน ซู จี โทษจำคุก 4 ปี คดีความเพียบ โทษจำคุกรวมกันมากกว่า 100 ปี

วันที่ 6 ธันวาคม 2564 มติชน รายงานอ้างอิงจากโฆษกรัฐบาลทหารเมียนมา ระบุว่า นางออง ซาน ซู จี ผู้นำพรรคสันนิบาตชาติเพื่อประชาธิปไตย (เอ็นแอลดี) และอดีตผู้นำรัฐบาลที่มาจากการเลือกตั้งของเมียนมา ต้องโทษจำคุก 4 ปี ในคดีความผิดแรกที่ศาลตัดสินเมื่อวันที่ 6 ธันวาคม

ทั้งนี้นางออง ซาน ซู จี เจอกับคดีความมากมาย ซึ่งรวมถึงคดีทุจริตคอรัปชั่น การละเมิดกฎหมายรักษาความลับทางราชการ ละเมิดกฎหมายด้านโทรคมนาคมและกฎควบคุมการแพร่ระบาดของโควิด-19 ซึ่งมีโทษจำคุกรวมกันมากกว่า 100 ปี

การตัดสินคดีความแรกดังกล่าวถูกเลื่อนจากสัปดาห์ก่อน ซึ่งซูจีและอดีตประธานาธิบดีวิน มินท์ ที่ถูกควบคุมตัวไปพร้อมกันหลังการยึดอำนาจโดยกองทัพเมียนมาเมื่อวันที่ 1 กุมภาพันธ์ ในข้อหายุยงปลุกปั่นและละเมิดข้อห้ามในช่วงที่มีการแพร่ระบาดของโควิด-19 ซึ่งเดิมคาดว่าทั้ง 2 ข้อหาดังกล่าวจะมีโทษจำคุกรวมกัน 5 ปี

ทั้งนี้ รอยเตอร์สรายงานว่า คดีความต่าง ๆ ที่นางออง ซาน ซู จี ต้องเผชิญอยู่ในขณะนี้ หลังจากกองทัพเข้ายึดครองอำนาจบริหารและปลดรัฐบาลที่มาจากการเลือกตั้ง โดยคดีต่าง ๆ ประกอบด้วย

1. คดีเจตนาปลุกระดมประชาชน หลังจากเดือนกุมภาพันธ์ 2564 พรรคของซู จีส่งจดหมายถึงองค์กรระหว่างประเทศ ไม่ยอมรับรัฐบาลทหาร (ประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 505) 1 คดี จำคุกไม่เกิน 2 ปี

2. คดีการละเมิดกฎระเบียบการควบคุมโรคระบาดโคโรน่าไวรัสในระหว่างการหาเสียงของพรรคการเมืองในเดือนกันยายน 2563 (กฎหมายการจัดการภัยพิบัติ มาตรา 25) 2 คดี จำคุกไม่เกิน 3 ปี ต่อราย

3. คดีครอบครองวิทยุสื่อสารโดยไม่มีใบอนุญาต ตั้งข้อหาเมื่อเดือนกุมภาพันธ์ 2564 (ตามกฎหมายการส่งออกและนำเข้า มาตรา 1 ราย จำคุกไม่เกิน 3 ปี (กฎหมายโทรคมนาคม มาตรา 67) 1 ราย จำคุกไม่เกิน 1 ปี

4. คดีการรับ รวบรวม บันทึก หรือเผยแพร่หรือสื่อสารข้อมูลลับที่อาจเป็นประโยชน์ต่อศัตรู (พระราชบัญญัติความลับทางการ) 1 ราย จำคุกสูงสุด 14 ปี

5. คดี “ทุจริตการเลือกตั้งและการกระทำผิดกฎหมาย” (สถานะไม่ชัดเจน)

6. คดีการละเมิดกฎหมายต่อต้านการทุจริต (มาตรา 55, 63) 6 คดี จำคุกไม่เกิน 15 ปี ต่อราย

รวมถึงยังมีข้อกล่าวหาอื่น ๆ ที่ยังไม่มีการยืนยันว่าเข้าสู่กระบวนการยุติธรรมอีก เช่น

– การใช้เงินทุนในทางที่ผิดจากมูลนิธิ Daw Khin Kyi ที่ซู จีเป็นประธาน

– การให้เช่าที่ดินของรัฐในราคาพิเศษ

– การรับสินบนรวมมูลค่า 600,000 เหรียญสหรัฐ และทองคำแท่งมูลค่า 11.4 กิโลกรัม