ลาวเล็งเปิดประเทศปีหน้า รับต่างชาติฉีดวัคซีนครบโดส

ภาพ Reuters

ลาวเตรียมแผนเปิดประเทศ รับนักท่องเที่ยวต่างชาติฉีดวัคซีนครบสองโดสปีหน้า หลังเปิดเดินรถไฟจีน-หลวงพระบาง

วันที่ 9 ธันวาคม 2564 สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า รัฐบาลลาวและภาคเอกชนกำลังหารือวางแผนกำหนดการเพื่อเปิดประเทศรับนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติที่มีผลการฉีดวัคซีนป้องกันโควิดครบสองโดสแล้ว ภายในปี 2565 โดยหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกำลังพิจารณามาตรการข้ามผ่านแดนเมื่อนักท่องเที่ยวเดินทางเข้าสู่ประเทศ หลังจากที่รัฐบาลเวียงจันทน์ข้อมาตรการเข้มไม่เปิดประตูรับนักท่องเที่ยวภายนอกมาเป็นเวลานานนับปี

กระทรวงสารสนเทศ วัฒนธรรม และการท่องเที่ยวของลาว เสนอร่างแผนการเปิดรับนักท่องเที่ยวในข้างต้นระหว่างการประชุมเมื่อวันอังคาร (7 ธ.ค.) ภายใต้โครงการ “ลาว ทราเวล กรีน โซน” (Lao Travel Green Zone) ซึ่งกำหนดให้นครหลวงเวียงจันทน์ เมืองวังเวียง และเมืองหลวงพระบางเป็น “พื้นที่สีเขียว” เพื่อความปลอดภัยของนักท่องเที่ยวและผู้ให้บริการ

ภาพ Reuters

โดยพื้นที่สีเขียวต้องมีประชากรผู้อยู่อาศัยฉีดวัคซีนแล้วร้อยละ 70-80 ขณะผู้ให้บริการต้องฉีดวัคซีนแล้วถึงร้อยละ 90-95 โครงการดังกล่าวกำหนดให้นักท่องเที่ยวสามารถจองแพ็กเกจทัวร์ได้ ภายใต้เงื่อนไขต้องมีใบรับรองการเข้าประเทศ มีใบรับรองการฉีดวัคซีนล่วงหน้าอย่างน้อย 14 วันก่อน ผลการตรวจโรคโควิด-19 แบบพีซีอาร์เป็นลบไม่เกิน 72 ชั่วโมงก่อนขึ้นเครื่องบินและเมื่อมาถึงลาว และนักท่องเที่ยวต้องใช้แอปพลิเคชั่นในการติดตามในระหว่างการเดินทางด้วย เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดที่อาจเกิดขึ้น

กระทรวงท่องเที่ยวลาวจะเผยแพร่รายละเอียดเงื่อนไขการเดินทางเข้าประเทศสำหรับนักท่องเที่ยวอย่างเป็นทางการอีกครั้ง หลังได้รับข้อมูลเพิ่มเติมจากกระทรวงสาธารณสุขแล้ว และจะขอให้รัฐบาลพิจารณาอนุมัติแผนดังกล่าวต่อไป

ท่าทีดังกล่าว มีขึ้นเพียงไม่กี่วันหลังจากที่ลาวเปิดเดินรถไฟลาว-จีน อย่างเป็นทางการ โดยหลังจากเปิดให้บริการเมื่อ 4 ธ.ค.ที่ผ่านมา ปรากฎว่ามีผู้โดยสารชาวลาวต่างให้ความสนใจมารอต่อคิวซื้อตั๋วโดยสารกันอย่างคึกคักตั้งแต่เวลา 06.00 น. ถึงเวลา 15.30 น. พบว่าตั๋วรถไฟเส้นทางนครหลวงเวียงจันทน์-บ่อเต็น ทั้งไปและกลับ ที่มีกำหนดเดินทางช่วงสองวันแรก จำหน่ายหมดในเวลาอันรวดเร็ว

เมื่อเดือนที่แล้ว สอนไซ สีพันดอน รองนายกรัฐมนตรีลาว กล่าวว่า รัฐบาลมีแผนเชิญชวนนักท่องเที่ยวทั้งชาวลาว และชาวต่างชาติโดยเฉพาะจากจีนและเกาหลีใต้ ที่ฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ครบสองโดสแล้ว เดินทางท่องเที่ยวในลาว โดยรัฐบาลหวังว่าโครงการ “ลาวเที่ยวลาว” (Lao Visit Laos) จะดึงดูดนักท่องเที่ยวในประเทศอย่างน้อย 1.9 ล้านคน และนักท่องเที่ยวต่างชาติอีกมากกว่า 1 ล้านคนตลอดปี 2022

สำหรับลาวมียอดผู้ป่วยโควิด-19 สะสมที่ 83,291 ราย ยอดผู้เสียชีวิตสะสม 219 ราย ในวันพุธ (8 ธ.ค.) ที่ผ่านมา

ภาพ Reuters