ตุรกีแห่เทรดคริปโทฯ ยอดธุรกรรมวันเดียวทะลุล้านครั้ง

Photo by Ozan KOSE / AFP

ชาวตุรกีแห่ลงทุนคริปโทเคอร์เรนซีพุ่งทะลุ 1 ล้านครั้งต่อวัน ท่ามกลางเงินลีราที่อ่อนค่าหนัก

วันที่ 23 ธันวาคม 2564 สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า พบจำนวนการทำธุรกรรมซื้อขายเงินสกุลดิจิทัลในตุรกีเพิ่มขึ้นกว่า 1 ล้านครั้งต่อวัน สืบเนื่องจากความกังวลเกี่ยวกับเงินสกุลลีรา ซึ่งเป็นค่าเงินหลักของประเทศปรับตัวดิ่งต่ำสุดเป็นประวัติการณ์

ความกังวลเกี่ยวกับนโยบายด้านเศรษฐกิจของรัฐบาลตุรกี ที่ส่งผลให้ค่าเงินลีราร่วงลงเกือบ 40% นับตั้งแต่เดือนกันยายนที่ผ่านมา ส่งผลให้ชาวเติร์กต้องดิ้นรนหาแหล่งพักพิงเงินออมเพื่อหลีกเลี่ยงผลกระทบจากอัตราเงินเฟ้อที่สูงขึ้น

ข้อมูลจาก Chainalysis และ Kaiko บริษัทวิเคราะห์บล็อกเชน เผยว่า จำนวนการทำธุรกรรมคริปโทฯ พุ่งสูงทำสถิติแตะหลักล้านครั้งต่อวันเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่ช่วงต้นปี หลักจากที่ประธานาธิบดีไตยิป แอร์โดอัน ผู้นำตุรกีสั่งปลดประธานธนาคารกลางประเทศอย่างกะทันหัน ส่งผลให้เงินลีราดิ่งลงหนักครั้งใหญ่ตั้งแต่ในปี 2564 ก่อนที่อัตราทำธุรกรรมเงินคริปโทฯต่อวันจะลดลงเหลือราว 5 แสนครั้ง ตามการขยับลงของเงินลีรา

โดยปกติแล้ว ชาวตุรกีจะนิยมเปลี่ยนเงินลีราเป็นสกุลดอลลาร์หรือทองคำเพื่อการเก็บออม กระทั่งปี 2551 ที่เกิดวิกฤตการเงินในยุโรป ทำให้ค่าเงินลีราหายไปถึง 90% ในเวลานั้น รัฐบาลตุรกีจึงออกกฎระเบียบการแลกเปลี่ยนเงินตราต่างประเทศให้มีความยุ่งยาก กระทั่งเงินสกุลดิจิทัลเริ่มได้รับความนิยมในทั่วโลก ชาวตุรกีจึงหันมาลงทุนในเงินดิจิทัลมากขึ้น

Advertisment

กระแสการซื้อขายเงินคริปโทฯ ได้รับความสนใจจากชาวตุรกีอีกครั้ง หลังจากที่เมื่อเดือนกันยายน รัฐมนตรีกระทรวงการคลังของตุรกีออกมาตรการจัดกฎระเบียบใหม่เพื่อกำกับดูแลสินทรัพย์เกี่ยวกับสกุลดิจิทัลขึ้นมาโดยเฉพาะ ขณะเดียวกันแบงก์ชาติตุรกีได้สั่งห้ามการทำธุรกรรมคริปโทเช่นกัน โดยให้เหตุผลว่าเพื่อป้องกันความเสียหายที่อาจเกิดขึ้น และปกป้องความเสี่ยงในการทำธุรกรรมเงินดิจิทัล

ข้อมูลของบริษัทวิเคราะห์บล็อกเชน ยังเผยอีกว่าเงิน Bitcoin และ Tether ซึ่งจัดเป็น stablecoin ได้กลายเป็นเงินดิจิทัลสกุลหลักที่ชาวตุรกีให้ความนิยมมากที่สุดนับตั้งแต่ปี 2562