อเมริกันแห่ลาออกระลอกใหญ่ พฤศจิกายนเดือนเดียว 4.5 ล้านคน

(Photo by Angela Weiss / AFP)

อภิมหาลาออก พฤศจิกายน 2564 เพียงเดือนเดียว ชาวอเมริกันสมัครใจลาออกกว่า 4.5 ล้านคน ส่วนใหญ่เป็นแรงงานภาคบริการ

วันที่ 5 ธันวาคม 2565 สำนักงานสถิติแห่งชาติโดยกระทรวงแรงงานสหรัฐเปิดเผยข้อมูลตัวเลขที่พบว่าช่วงเดือนพฤศจิกายน 2564 ที่ผ่านมา มีชาวอเมริกันสมัครใจลาออกจากงานมากกว่า 4.5 ล้านคน โดยเฉพาะแรงงานในภาคอุตสาหกรรมโรงแรม บริการร้านอาหาร ในเดือนพฤศจิกายนมีผู้สมัครใจลาออกถึง 370,000 คน คิดเป็นสัดส่วนการลาออก 6.1% เช่นเดียวกับผู้ที่อยู่อุตสาหกรรมดูแลสุขภาพ การขนส่ง คลังสินค้า บริการสังคม และสาธารณูปโภค ก็มีสัดส่วนเพิ่มขึ้นเช่นกัน

นิค บังเกอร์ ผู้อำนวยการฝ่ายวิจัยของ Indeed Hiring Lab ให้ความเห็นว่า แรงงานยังคงสมัครใจลาออกในอัตราเพิ่มขึ้นเป็นประวัติการณ์ เช่นเดียวกับงานค่าแรงขั้นต่ำที่ได้รับผลกระทบจากการระบาด ยังคงเป็นสาเหตุหลักของการเลิกจ้างที่เพิ่มขึ้น

อัตราการออกจากงานที่สูงเป็นสัญญาณของตลาดแรงงานที่ตึงตัว ซึ่งแรงงานสามารถหางานใหม่ได้อย่างรวดเร็วและอาจดีขึ้น อย่างไรก็ตาม ข้อมูลเดือนพฤศจิกายนที่เปิดเผยนั้น ยังไม่ได้นับรวมปัจจัยจากไวรัสสายพันธุ์โอไมครอนร่วมด้วย ซึ่งส่งผลให้มีอัตราการติดเชื้อทั่วประเทศสูงขึ้น รวมถึงความเสี่ยงที่แรงงานจะติดเชื้อในที่ทำงานมากขึ้น

ขณะเดียวกันสำนักสถิติสหรัฐยังเผยตัวเลขตำแหน่งงานว่าในเดือนพฤศจิกายน 10.6 ล้านตำแหน่ง ลดลงเล็กน้อยเมื่อเทียบกับตำแหน่งงานว่าในเดือนตุลาคมที่ 11 ล้านตำแหน่ง โดยสหรัฐเคยมีสถิติตำแหน่งงานว่าสูงสุดที่ 11.1 ล้านตำแหน่งในเดือนกรกฎาคมปีที่แล้ว