ตองกา เกาะจมทะเลหลังภูเขาไฟใต้น้ำระเบิด เมืองหลวงเสียหายหนัก

เปิดภาพดาวเทียมภูเขาไฟใต้ทะเลระเบิดทำเกาะจมมหาสมุทร รัฐบาลตองกาเพิ่งติดต่อโลกภายนอกได้

วันที่ 19 มกราคม 2565 สำนักข่าวซินหัวเผยแพร่ภาพถ่ายดาวเทียมซึ่งแสดงการเปลี่ยนแปลงทางภูมิศาสตร์ของเกาะฮังกา-ฮายาไป (Hunga Ha’apai island) ห่างไปทางเหนือราว 65 กิโลเมตร จากกรุงนูกูอาโลฟา เมืองหลวงของตองกา

ภาพถ่ายนี้ถูกบันทึกโดยดาวเทียมเวิลด์วิว 02 (Worldview02) ดาวเทียมเซนติเนล-1 (Sentinel-1) และดาวเทียมเกาเฟิน-1 (Gaofen-1) ซึ่งเผยให้เห็นว่าพื้นที่บางส่วนของเกาะฮังกา-ฮายาไปสูญหายหลังเกิดเหตุภูเขาไฟใต้ทะเลปะทุรุนแรงเมื่อ 14 ม.ค. และปะทุซ้ำอีกครั้งช่วงบ่ายวันที่ 15 ม.ค. ส่งผลให้เกิดคลื่นสึนามิขนาด 1.2 เมตร พัดถล่มชายฝั่งกรุงนูกูอาโลฟาจนเสียหายหนัก

ขณะที่คลื่นยังพัดสร้างผลกระทบไปไกลถึงยังบางส่วนของชายฝั่งประเทศญี่ปุ่น ขณะที่ก๊าซ ไอน้ำ และมวลเถ้าถ่านจากการระเบิดได้พวยพุ่งสู่ชั้นบรรยากาศสูงถึง 20 กิโลเมตร

สำหรับความเสียหายที่เกิดขึ้นต่อกรุงนูกูอาโลฟา ด้านกระทรวงกลาโหมนิวซีแลนด์ได้เผยแพร่ภาพถ่ายบนเกาะหลักของตองกา หลังเกิดความเสียหายใจภูเขาไฟใต้ทะเลบนเกาะฮังกา-ฮายาไป ะเบิดอย่างรุนแรง โดยภาพถ่ายชุดนี้ได้รับการบันทึกโดยเครื่องบินโอไรออน (Orion) ของกองทัพอากาศนิวซีแลนด์ ซึ่งบินสำรวจความเสียหายของเมืองหลวงตองกา

โดยเมื่อ 18 ม.ค. ที่ผ่านมา รัฐบาลตองกาได้เผยแพร่แถลงอย่างเป็นทางการครั้งแรกต่อชาวโลก หลังเผชิญเหตุภูเขาไฟใต้ทะเลปะทุ โดยเบื้องต้นยืนยันผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 3 ราย เป็นหญิงวัย 65 ปี ชายวัย 49 ปี ทั้งคู่เป็นพลเมืองชาวตองกา อีกรายเป็นนักท่องเที่ยวชาวอังกฤษชื่อ แองเจลา โกลเวอร์ วัย 50 ปี

แถลงการณ์ของรัฐบาลตองการะบุว่า ภัยธรรมชาตินี้เป็นความเสียหายระดับที่ตองกาไม่เคยประสบพบเจอมากก่อน การติดต่อขอความช่วยเหลือจากโลกภายนอกเป็นไปอย่างยากลำบากนับตั้งแต่เผชิญเหตุ เนื่องจากเคเบิลใต้ทะเลเสียหายจากแรงระเบิด ขณะที่ภูเขาไฟยังไม่สงบและยังปล่อยกระแสเถ้าถ่านออกมาอย่างต่อเนื่อง กระทบต่อการเดินทางและการให้ความช่วยเหลือทางเครื่องบิน

ขณะที่ประธานสภาแห่งชาติของตองกาได้ทวีตข้อความสื่อสารกับชาวโลกว่า ขณะนี้ตองกากำลังต้องการน้ำสะอาดปริมาณมาก เนื่องจากความเสียหายจากการระเบิดทำให้แหล่งน้ำตามธรรมชาติปนเปื้อนเถ้าถ่าน

ทั้งนี้ รัฐบาลออสเตรเลียและรัฐบาลนิวซีแลนด์กำลังทำงานร่วมมือกันในการเป็นแนวหน้าเพื่อจัดสรรความช่วยเหลือต่าง ๆ จากนานาชาติและองค์กรระหว่างประเทศ เพื่อส่งไปยังตองกาอย่างเร่งด่วน

ภาพเทียบเกาะหาย-หลังภูเขาไฟใต้ทะเลระเบิด

ภาพเทียบ-เกาะหาย-หลังภูเขาไฟใต้ทะเลระเบิด