อังกฤษคลายล็อกดาวน์ เลิกบังคับใส่หน้ากาก เชื่อโควิดเลยจุดพีกแล้ว

Photo by JESSICA TAYLOR / various sources / AFP

นายกฯอังกฤษผ่อนคลายมาตรการคุมโควิด หลังคาดการระบาดผ่านจุดพีกแล้ว สัปดาห์หน้าเลิกบังคับประชาชนสวมแมสก์

วันที่ 20 มกราคม 2565 บอริส จอห์นสัน นายกรัฐมนตรีอังกฤษ เข้าแถลงต่อที่ประชุมสภาสามัญ ประกาศถึงแผนการผ่อนคลายมาตรการควบคุมโควิด-19 ของรัฐบาล หลังผู้เชี่ยวชาญหลายส่วนเชื่อว่า การแพร่ระบาดของโควิด-19 สายพันธุ์โอมิครอนผ่านพ้นจุดสูงสุดมาแล้ว

ในการแถลงต่อรัฐสภา นายกฯอังกฤษกล่าวว่า ตั้งแต่วันพุธที่ 26 มกราคมเป็นต้นไป มาตรการบังคับสวมหน้ากากจะไม่จำเป็นอีกต่อไป เช่นเดียวกับการเอกชนไม่จำเป็นต้องเน้นการทำงานที่บ้านอีกต่อไปเช่นกัน อย่างไรก็ตาม หากประชาชนรายใดที่ถูกตรวจพบว่าติดเชื้อโควิด ยังคงต้องเข้ากักตัวตามมาตรการต่อไป ขณะที่นายบอริสได้เรียกร้องให้มีการยกเลิกกฎหมายที่บังคับให้มีการกักกันตัว

ความคืบหน้าดังกล่าวมีขึ้นหลังจากเมื่อ 18 มกราคมที่ผ่านมา นายซาจิด จาวิด รัฐมนตรีสาธารณสุขอังกฤษออกมาเปิดเผยว่า จำนวนผู้ติดเชื้อและเข้ารักษาตัวในโรงพยาบาลทั่วประเทศมีแนวโน้มลดลง หลังการแตะระดับสูงสุดแล้ว

อย่างไรก็ตาม มีกระแสความไม่พอใจหลายฝ่ายทั้งเรียกร้องให้นายกฯบอริสลาออก หลังเกิดกรณีอื้อฉาวที่พบจัดงานเลี้ยงสังสรรค์ส่วนตัวช่วงที่บังคับใช้กฎล็อกดาวน์ที่บ้านเลขที่ 10 ถนนดาวนิ่ง อันเป็นทำเนียบและบ้านพักอย่างเป็นทางการของนายกรัฐมนตรีอังกฤษเมื่อเดือนพฤษภาคม 2020

นายกฯบอริส ยืนยันถึงกรณีอื้อฉาวว่า ตนเองจะไม่ลาออก ทั้งขอโทษอย่างจริงใจต่อการกระทำหรือการตัดสินใจใด ๆ ที่ผิดพลาด โดยว่างานเลี้ยงดังกล่าวเป็นส่วนหนึ่งของการทำงานในฐานะนายกรัฐมนตรี ทั้งแสดงความบริสุทธิ์ใจให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องตรวจสอบเรื่องดังกล่าวภายในสัปดาห์หน้า ขณะนี้มีการตั้งคณะกรรมการพิเศษเพื่อสอบสวนกรณีดังกล่าว จึงเป็นที่น่าจับตามองว่าผลการสอบสวนที่จะมีความชัดเจนในสัปดาห์หน้านั้นจะส่งผลต่อรัฐบาลบอริส จอห์นสันหรือไม่