“สีจิ้นผิง” จัดระเบียบคุมบิ๊กเทคโนฯ-กลุ่มทุน ไม่ให้มีอิทธิพลเหนือรัฐบาล

Photo by AFP

รัฐบาลจีนประกาศเตรียมจัดระเบียบบรรดากลุ่มทุน และบริษัทเทคโนโลยีเพื่อไม่ให้มีอิทธิพลเหนือรัฐบาล อันเป็นส่วนหนึ่งในแผนของพรรคคอมมิวนิสต์จัดการผูกขาดและอำนาจในหลายภาคธุรกิจ

วันที่ 21 มกราคม 2565 ซินหัวรายงานว่า ถ้อยแถลงจากการประชุมหน่วยงานปราบปรามการทุจริตในภาคเอกชน กลุ่มการเมือง และกลุ่มเอื้อผลประโยชน์ภายในพรรคคอมมิวนิสต์จีน ระบุว่า รัฐบาลจีนตั้งใจจะเข้าตรวจสอบครั้งใหญ่ต่อบรรดากลุ่มการเมืองและกลุ่มเอกชนที่เอื้อผลประโยชน์ภายในพรรคคอมมิวนิสต์จีน โดยการเข้าตรวจสอบนี้ จะมุ่งปราบปรามการทุจริตอันเป็นผลจากการขยายตัวอย่างไร้การควบคุมของบรรดากลุ่มทุนเอกชนและธุรกิจขนาดใหญ่ในแต่ละภาคธุรกิจ

แม้แผนการปราบปรามทุจริตของรัฐบาลจีนจะครอบคลุมถึงรัฐวิสาหกิจและภาคธุรกิจการเงินด้วย แต่หลายฝ่ายเชื่อว่าบรรดาบริษัทด้านเทคโนโลยีจะเป็นกลุ่มที่น่าจะได้รับผลกระทบมากที่สุด หลังก่อนหน้านี้เผชิญกฎเกณฑ์อันเข้มงวดในด้านต่างๆ ที่รัฐบาลจีนกำหนด อาทิ เงินดิจิทัล เกมออนไลน์ การขายสตรีมมิ่ง อสังหาริมทรัพย์ หรือการจดทะเบียนของเอกชนจีนในตลาดหลักทรัพย์ต่างประเทศ

เป็นที่น่าสังเกตว่า แผนปราบปรามทุจริตรอบด้านครั้งนี้ มีขึ้นช่วงที่พรรคคอมมิวนิสต์จีนเตรียมประชุมใหญ่ที่จะมีขึ้นในฤดูใบไม้ร่วงปีนี้ ท่ามกลางความพยายามของประธานาธิบดีสีจิ้นผิงในการรักษาฐานอำนาจในฐานะผู้นำจีน ผ่านการชูนโยบายปฏิรูปด้านสังคมนิยมในหลายส่วน